Customer service logistics là gì và các dịch vụ trong customer service
Customer service logistics là gì và các dịch vụ trong customer service
Logistics là một ngành đang có rất nhiều tiềm năng phát triển và theo đó là mở ra cơ hội việc làm cực kỳ hấp dẫn với ứng viên. Một trong số đó chính là vị trí customer service logistics đang được khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy, cụ thể hơn thì customer service logistics là gì và những dịch vụ liên quan ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về vị trí này để bạn có sự định hướng tốt hơn cho công việc tương lai của bản thân nhé!
MỤC LỤC
Customer service logistics là một thuật ngữ tiếng Anh, trong đó “customer” chính là “khách hàng”, “service” là “phục vụ”. Từ đây, ta có thể hiểu “customer service logistics” là dịch vụ khách hàng trong ngành logistics.
Thực tế thì khi nói đến customer service logistics thì sẽ có khá nhiều cách giải thích và cách hiểu được đưa ra. Theo đó, với một nghĩa rộng nhất, customer service logistics chính là thước đo sự hiệu quả của hệ thống logistics được áp dụng trong việc mang lại những lợi thế về mặt thời gian, địa điểm với các sản phẩm, dịch vụ được cung cấp. Customer service logistics gồm những hoạt động như giải quyết đơn hàng, thủ tục hải quan, vận tải hay các dịch vụ hậu mãi khác được triển khai,...
Trong trường hợp hẹp hơn thì customer service logistics sẽ được định nghĩa theo các cách sau đây:
- Customer service logistics là các hoạt động cụ thể được áp dụng để doanh nghiệp có thể giải quyết và đáp ứng tốt các đơn hàng của khách hàng. Ví dụ như khai thủ tục hải quan, giải quyết các khiếu nại hay thực hiện việc truy xuất nguồn gốc của các đơn hàng,...
- Customer service logistics là những công việc cụ thể và được đánh giá dựa trên các thông số cụ thể hay các quy chuẩn có sẵn. Một số hoạt động đặc trưng có thể kể đến như: hoàn thành các thủ tục kê khai hải quan trong vòng 2 tiếng, giải quyết tốt các khiếu nại trong vòng 15 ngày,...
- Customer service logistics chính là một phần trong triết lý hoạt động mà công ty xây dựng. Theo đó, những điều được quy định trong customer service logistics nhằm hướng đến việc đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và làm hài lòng khách hàng một cách tối đa.
Mặc dù có khá nhiều cách định nghĩa khác nhau về customer service logistics là gì, thế nhưng, theo một nghĩa căn bản nhất thì đây chính là những dịch vụ được cung cấp với việc mang đến các tiện ích cho hoạt động logistics của doanh nghiệp từ các giá trị gia tăng với một chi phí tối ưu, hiệu quả nhất. Đơn giản hơn thì đó chính là những hoạt động được doanh nghiệp cung cấp thêm bên cạnh các sản phẩm, dịch vụ chính. Từ đó, mang đến cho khách hàng nhiều giá trị hơn cũng như là cách để khách hàng có thể hài lòng một cách tối đa.
Customer service logistics có vai trò quan trọng tới sự hoạt động ổn định và phát triển quy mô của bất cứ doanh nghiệp logistics nào hiện nay.
Nhìn vào thực tế, ta có thể thấy rằng, đối tượng khách hàng chính của các công ty logistics là doanh nghiệp và nếu tạo được mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp này thông qua các dịch vụ khách hàng thì công ty sẽ có được cho mình những khách hàng trung thành, đảm bảo cho quá trình hoạt động ổn định nhất.
Từ sự ổn định đó, công ty logistics có thể mở rộng dần các mối quan hệ khác để gia tăng lượng khách hàng cho mình, từ đó mở rộng và phát triển quy mô hơn nữa của công ty, mang đến những thành tựu nổi bật hơn. Và đây chính là vai trò mang tính trọng tâm của customer service logistics hiện nay.
Customer service logistics xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng, vì thế mà quá trình này sẽ giúp doanh nghiệp có thể gia tăng sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Dựa trên những hành động cụ thể, việc đo lường customer service logistics cũng trở nên dễ dàng hơn. Qua đó, việc nắm bắt, điều chỉnh cũng thuận tiện hơn. Vì vậy mà customer service logistics là một vị trí không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp logistics nào hiện nay.
Customer service logistics sẽ gồm các yếu tố quan trọng sau đây:
Nếu bạn là một người mua hàng và bạn nhận được hàng chỉ trong thời gian ngắn mà bạn không ngờ tới, liệu bạn có vui mừng và cảm thấy hài lòng không? Câu trả lời chắc chắn sẽ là có. Và khi người nhận cuối cùng vui mừng thì người bán cũng sẽ cảm thấy hài lòng.
Việc khách hàng nhận được hàng trong thời gian càng ngắn thì sự hài lòng của họ sẽ càng cao. Điều này là bởi vì thời gian được xem là yếu tố hỗ trợ khách hàng có thể kiếm thêm được lợi nhuận hay sinh lời cao hơn, khi mà mọi thứ đều đúng thời điểm và được tiến hành nhanh chóng. Do vậy mà trong quá trình cung cấp dịch vụ khách hàng, yếu tố thời gian sẽ mang tính then chốt.
Sự tin cậy và độ uy tín của doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng tới quyết định của khách hàng khi lựa chọn dịch vụ của đơn vị nào. Bởi vậy, khi doanh nghiệp có mức độ tin cậy cao thì dịch vụ khách hàng cũng sẽ được cung cấp tới nhiều khách hàng hơn và mang đến hiệu quả cao hơn.
Chi phí là một trong những yếu tố không thể bỏ qua trong customer service. Đây sẽ có thể là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khi cung cấp các dịch vụ khách hàng với một mức giá phải chăng hơn.
Dịch vụ tốt, giá cả hợp lý là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn khi tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ mình cần. Do vậy mà doanh nghiệp cần đưa ra một mức phí phù hợp nhất với tình hình doanh nghiệp và đối tượng khách hàng của mình.
Sự linh hoạt đóng một vai trò không nhỏ tới quyết định của khách hàng. Các hoạt động trong logistics thường có những bất ngờ xảy ra và nếu doanh nghiệp không ứng biến tốt và kịp thời thì sẽ khiến khách hàng có thể chịu những thiệt hại nhất định.Vì thế mà với dịch vụ khách hàng trong logistics, doanh nghiệp cần có sự linh hoạt để thích ứng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Customer service logistics bao gồm rất nhiều các hoạt động, dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì những dịch vụ chính trong hoạt động dịch vụ khách hàng của các công ty logistics có thể kể đến như sau:
- Dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng
Quản lý chuỗi cung ứng chính là dịch vụ mà khách hàng có thể nhận được trong customer service của các công ty logistics. Với dịch vụ này, khách hàng sẽ được công ty thiết kế một quy trình cung ứng hiệu quả, phù hợp và tiết kiệm nhất. Đặc biệt, doanh nghiệp logistics sẽ có thể thực hiện từ A đến Z những công việc đó và nhiệm vụ của khách hàng chỉ là giao sản phẩm cho doanh nghiệp mà thôi.
Đây là một dịch vụ vô cùng thiết yếu và hầu hết các công ty logistics đều đưa vào trong dịch vụ khách hàng của mình để cung cấp cho khách hàng.
- Dịch vụ lưu kho
Lưu kho là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp khá đau đầu khi giải quyết bài toán chi phí. Và để giúp khách hàng có thể bảo quản hàng hóa với một mức phí tốt nhất thì các doanh nghiệp logistics sẽ cung cấp dịch vụ lưu kho, mang đến giải pháp toàn diện hơn khi khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty.
- Dịch vụ vận chuyển
Vận chuyển là một trong những dịch vụ khách hàng cơ bản nhưng thiết yếu mà bất cứ công ty, doanh nghiệp logistics nào cũng nên có. Bởi lựa chọn dịch vụ này, khách hàng sẽ nhận được mức phí rẻ hơn so với việc thuê riêng ở bên ngoài.
- Một số dịch vụ khác
Ngoài những dịch vụ nêu trên thì các customer service logistics có thể kể đến như bảo hiểm hàng hóa, khai hải quan,.... Tùy vào mục đích, nhu cầu mà khách hàng sẽ lựa chọn cho mình những dịch vụ khách hàng phù hợp nhất.
Một doanh nghiệp logistics nếu không triển khai cung cấp customer service logistics thì doanh thu thường sẽ không quá cao, thậm chí có thể coi là thấp. Thế nhưng, với việc áp dụng customer service logistics và được khách hàng lựa chọn sử dụng nhiều thì doanh thu cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. Và khi doanh nghiệp quyết định nâng cao và mở rộng hơn nữa các dịch vụ khách hàng thì doanh thu mà doanh nghiệp đạt được có thể vượt qua mong đợi.
Điều này cho thấy được rằng customer service logistics có ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu của các công ty logistics hiện nay. Bởi những dịch vụ này được xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng, điều mà họ cần. Và khi được đáp ứng thì khách hàng sẽ được thỏa mãn nhu cầu và có sự hài lòng cao hơn. Từ đó đánh giá dịch vụ và doanh nghiệp tốt hơn và sẵn sàng tiếp tục sử dụng trong những trường hợp lần sau.
Thực tế thì không chỉ trong logistics mà bất cứ lĩnh nào nào cũng cần đến dịch vụ khách hàng. Vì thế mà việc cải thiện, nâng cao dịch vụ khách hàng sẽ là điều mà các doanh nghiệp cần chú trọng.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về customer service logistics. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn giải đáp được customer service logistics là gì cũng như các yếu tố quan trọng trong customer service logistics.
Quản trị logistics là gì? Các hoạt động của quản trị logistics như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!
MỤC LỤC
14/07/2023
13/07/2023
11/04/2023
22/03/2023