Tổng hợp các cấp chiến lược trong kinh doanh hiệu quả và thành công
Tổng hợp các cấp chiến lược trong kinh doanh hiệu quả và thành công
Trong kinh doanh, thuật ngữ chiến lược kinh doanh (business strategy) được nhắc đến vô cùng nhiều. Vậy bạn đã biết được có bao nhiêu cấp trong chiến lược kinh doanh hay chưa? Doanh nghiệp nên sử dụng cấp chiến lược nào để đem lại hiệu quả trong kinh doanh? Để hiểu rõ hơn về các cấp chiến lược trong kinh doanh, cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!
MỤC LỤC
Chiến lược cấp công ty còn gọi là chiến lược chung, chiến lược tổng thể và toàn diện, hướng tới những tiềm năng dài hạn nằm trong vùng phạm vi của công ty, doanh nghiệp. Trong cấp này, chiến lược phải trả lời được câu hỏi: Những hoạt động giúp công ty sống sót, tăng trưởng và sinh lời cực lớn là hoạt động nào?
Cũng vì vậy, hiện nay có rất nhiều chiến lược cấp công ty, nhiều người gọi tên, phân loại theo cách riêng của mình. Trong đó, cấp chiến lược công ty cũng có thể chia thành 14 loại cơ bản gồm có: Tích hợp về phía sau; tích hợp theo chiều ngang; kết hợp về phía trước; tăng trưởng thị trường; xâm nhập thị trường; đa dạng hóa hoạt động liên kết; đa dạng hóa hoạt động đồng tâm; tăng trưởng mẫu sản phẩm; đa dạng hóa hoạt động theo chiều ngang; thu hẹp hoạt động; liên kết kinh doanh; thanh lý; cắt bỏ hoạt động; tổng hợp.
Trong các chiến lược này thì mỗi chiến lược lại có nhiều hoạt động khác nhau. Chẳng hạn như chiến lược xâm nhập thị trường ngày càng tăng ngân sách quảng cáo, tăng lực lượng bán hàng, triển khai hoạt động khuyến mãi… giúp thị trường tăng lên tại một khu vực địa lý.
Chiến lược kinh doanh hay chiến lược cấp đơn vị kinh doanh (SBU) là một trong các cấp chiến lược trong kinh doanh hiệu quả, tương quan tới những phương pháp đối đầu cạnh tranh thành công ở trên thị trường. Doanh nghiệp sẽ chọn lựa ra các phương pháp cạnh tranh đối đầu trong chiến lược này, từ đó xem xét triển khai trên thị trường để có thể đạt được các chiến lược định khác nhau và lợi thế cạnh tranh đối đầu, dễ dàng sử dụng trong các ngành.
Ba chiến lược cạnh tranh đối đầu tổng quát bao gồm: Chiến lược độc lạ hóa các mẫu sản phẩm; chiến lược ngân sách thấp và chiến lược tập trung chuyên sâu tới một phân khúc nhất định trên thị trường.
Chiến lược cấp chức năng còn có tên khác là chiến lược hoạt động, là những chiến lược các các bộ phận chức năng, tính năng như Marketing, sản xuất, kinh tế tài chính, điều tra và tăng trưởng, nghiên cứu…
Trong khoanh vùng phạm vi của công ty, các chiến lược này sẽ giúp nâng cao hiệu suất hoạt động và giúp hoàn thành xong các hoạt động, từ đó chiến lược cấp công ty và chiến lược kinh doanh sẽ được triển khai một cách hiệu quả.
Để có thể cạnh tranh đối đầu hiệu quả, cũng như nâng cao các hiệu suất hoạt động thì công ty cần phải xây dựng mạng lưới hệ thống triển khai các hoạt động của mình ở các bộ phận phù hợp, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Để hiểu rõ hơn về chiến lược cấp chức năng, một trong các cấp chiến lược trong kinh doanh, bạn hãy theo dõi phần kế tiếp nhé!
Không chỉ cạnh tranh, xâm nhập thị trường nội địa, thị trường quốc tế trên toàn thế giới cũng là “miếng mồi béo bở” mà các doanh nghiệp có thể hướng tới. Một trong các chiến lược toàn cầu mà bạn có thể sử dụng là: Chiến lược quốc tế, chiến lược toàn cầu, chiến lược xuyên quốc gia và chiến lược đa quốc gia.
Trong chiến lược cấp chức năng gồm có: Chiến lược Marketing, chiến lược nghiên cứu, chiến lược kinh tế tài chính, chiến lược tăng trưởng và điều tra, nghiên cứu, chiến lược nguồn nhân lực, chiến lược quản lý và vận hành. Cụ thể như sau:
Marketing đặc biệt quan trọng đối với các cá nhân, tổ chức muốn đạt được những điều mà họ mong muốn, cần thiết thì cần phải chào bán, tạo ra cũng như trao đổi các sản phẩm giá trị với những đối tượng khác.
Chiến lược Marketing là một quy trình lâu dài, sẽ quảng bá thương hiệu, sản phẩm của công ty tới người dùng để tiếp cận được nhiều khách hàng, gia tăng độ nhận diện thương hiệu, cuối cùng tăng lợi nhuận, doanh số bán hàng cho công ty.
Một công ty thực hiện chiến lược Marketing thì sẽ liên quan tới việc thực hiện, phát triển Marketing – mix (bao gồm 4P là Price, Product, Place và Promotion; hay 7P: Price, Product, People, Place và Promotion, Process, Physical evidence hoặc nhiều hơn thế).
Chiến lược phát triển và nghiên cứu hay chiến lược nghiên cứu và tăng trưởng (R&D) là một chiến lược nằm trong chiến lược cấp chức năng, thuộc các cấp chiến lược trong kinh doanh. Chiến lược này với mục đích tăng trưởng những sẩn phẩm mới, “vượt mặt” đối thủ cạnh tranh đối đầu của mình, từ đó nâng cấp các quy trình tiến độ sản xuất hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo đạt hiệu quả cao.
Bên cạnh đó, chiến lược nghiên cứu, điều tra và tăng trưởng hướng đến việc tăng trưởng, triển khai xong hoạt động giải trí R&D, phối hợp tối ưu các hình thức triển khai hoạt động giải trí, góp vốn đầu tư đúng mức và triển khai thực thi theo hợp đồng bên ngoài.
Doanh nghiệp cần quản trị hoạt động tài chính hiệu quả, tạo ra những nguồn vốn tiền tệ cần thiết và tổng hợp các hoạt động xác định được nguồn vốn này, đảm bảo quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp luôn diễn ra và đạt được hiệu quả kinh tế.
Chiến lược này có nội dung chủ yếu là kiểm soát, hoạch tài chính, quản trị và hoạch định các dự án đầu tư, quản trị các hoạt động tài chính ngắn hạn, chính sách phân phối, quản trị những nguồn cung tài chính và phân tích tài chính cho doanh nghiệp.
Chiến lược này cần đảm bảo huy động vốn có hiệu quả và sử dụng chúng một cách hợp lý để phù hợp với mô hình sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp.
Chiến lược vận hành gồm có các hoạt động để chuyển đổi những yếu tố đầu vào thành các sản phẩm cuối cùng, bao gồm kiểm tra chất lượng, các hoạt động trong quá trình vận hành máy móc, sản xuất và đóng gói… Bởi đây là bộ phận cơ bản của chuỗi giá trị, vì vậy nên cần hoàn thiện, cải tiến các hoạt động này để nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp tăng năng suất lao động, tiết kiệm điện nước, nguyên vật liệu…
Chiến lược nguồn nhân lực với mục đích dùng các giải pháp khai thác hợp lý, tổng thể các phương pháp khai thác hiệu quả để nhân viên trong doanh nghiệp phát huy tối đa sở trường, năng lực của mình, thực hiện đúng công việc và hoàn thành xuất sắc. Chúng ta thường gặp các nội dung chủ yếu là công tác tuyển dụng nhân viên mới, phát triển và đào tạo nguồn nhân lực mới trong doanh nghiệp.
Một số chiến lược phổ biến trong chiến lược nguồn nhân lực gồm có: Đào tạo và đào tạo thường xuyên để nguồn nhân lực nâng cao chất lượng, thu hút và giữ chân nhân tài, đãi ngộ hợp lý, tổ chức lao động khoa học… Mỗi chiến lược này đều đóng vai trò quan trọng, ảnh hướng tới sự phát triển của toàn bộ doanh nghiệp.
Trên đây là các cấp chiến lược trong kinh doanh hiệu quả dành cho các doanh nghiệp. Tùy vào quy mô, lĩnh vực hoạt động và mục đích hướng tới, doanh nghiệp nên lựa chọn cấp chiến lược phù hợp, hoặc có thể sử dụng nhiều cấp chiến lược khác nhau để đạt hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, còn một số chiến lược khác mà bạn có thể tham khảo như chiến lược hỗn hợp, chiến lược liên doanh, chiến lược thu hẹp hoạt động kinh doanh…
Chiến lược quốc tế cũng thuộc một trong các cấp chiến lược trong kinh doanh, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ chiến lược quốc tế là gì? Hãy click đường link bên dưới đây để tìm hiểu về chiến lược quốc tế nhé!
MỤC LỤC
14/07/2023
13/07/2023
11/04/2023
22/03/2023