Blog

Bắt đầu các buổi học thú vị cùng với trò chơi phá băng đầu giờ

26/07/2019

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Phá băng đầu giờ được xem là một công cụ hữu hiệu để bắt đầu một buổi học hiệu quả. Phiên đá này được diễn ra vào đầu bài học với nhiều hoạt động tương tác vui vẻ để giúp mọi người hiểu nhau hơn và giúp học sinh hứng thú với buổi học hơn. Bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn những kiến thức xung quanh trò chơi phá băng đầu giờ để các bạn cùng tham khảo nhé.

1. Những hiểu biết chung nhất xung quanh phá băng đầu giờ

Nếu một phiên đá băng được thiết kế tốt thì mọi người sẽ có một khởi đầu tuyệt vời. Bằng cách phá băng , tất cả mọi thành viên sẽ có cơ hội được hiểu về nhau nhiều hơn, được biết rõ mục tiêu của buổi học từ đó hứng thú hơn với bài giảng và đóng góp hiệu quả để buổi học đi đến thành công.

Các bạn đã từng tham gia phiên đá băng nào chưa? Với vai trò là màn khởi động của buổi học, phá băng có thể khiến cho bài giảng “chạy mượt” hơn cũng có thể hủy hoại cả bài giảng. Theo đó thì một phiên đá băng chán ngắt sẽ tốn rất nhiều thời gian hoặc tệ hơn là gây rối cho người tham gia.

Bí quyết để có thể điều hành được phiên đá băng thành công chính là sự đơn giản và chính xác. Luôn giữ mục tiêu của phiên đá băng trong đầu và thiết kế sao cho phù hợp với những người tham gia.

1.1. Khi nào nên sử dụng trò chơi phá băng

Trò chơi phá băng được thiết kế để xóa đi những sự ngại ngùng và khoảng cách giữa các thành viên khi bắt đầu sự kiện, buổi học. Hoạt động này thường được sử dụng khi những người chưa từng làm việc với nhau hay không quen biết nhau cùng ngồi lại với nhau vì một mục đích cụ thể nào đó.  Chúng ta có thể áp dụng trò chơi phá băng khi

- Những người tham dự đến từ những địa điểm khác nhau

- Các thành viên cần gắn kết với nhau để đi đến mục đích chung

- Nhóm mới được hình thành

- Các chủ đề để thảo luận xa lạ với người tham gia

- Điều phối viên muốn hiểu thêm về những người tham dự và giúp họ có thể hiểu thêm về mình.

1.2. Cách nhận biết các loại băng

Trước khi bạn thiết kế phá băng thì bạn cần phải hiểu thật rõ mình đang đối diện với loại băng nào. Nếu bạn đang “gộp” những người cùng mục tiêu, chí hướng với nhau, băng đơn giản chỉ là mọi người chưa từng gặp nhau trước đó. Nếu bạn đang tập trung nhân viên ở các chuyên ngành, lĩnh vực, cấp bậc khác nhau  thì băng ở đây có thể đến từ sự khác biệt về cấp bậc giữa những người tham dự. Nếu bạn đang tập trung những người có hoàn cảnh, văn hóa, công việc khác nhau thì băng có thể đến từ nhận thức của mỗi người.

Bạn cần phải phân tích những điểm khác nhau một cách tinh tế, nên tập trung vào những mục tiêu quan trọng. Khi thiết kế sự kiện, cần nhấn mạnh điểm tương đồng ví dụ như sở thích chung giữa mọi người trong sự kiện.

1.3. Cách thiết kế phiên đá băng

Một phiên đá băng được xem là thành công khi tập trung được vào mục tiêu của sự kiện. Khi các bạn xác định được “băng” là gì thì bạn sẽ tìm hiểu mục tiêu của phiên phá băng đó. Nếu đã hiểu rõ được mục tiêu, bạn sẽ bắt tay luôn vào việc thiết kế phiên đá băng . Phải luôn cân nhắc cẩn thận để thiết kế làm sao đáp ứng được mục tiêu. Ví dụ:

+ Làm sao để mọi người tích cực đóng góp ý kiến?

+ Làm thế nào để tạo ra một sân chơi bình đẳng cho mọi người cùng tham gia?

+Làm thế nào để mọi người cùng hướng đến mục đích chung?

Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng các câu hỏi trên để kiểm tra khi thiết kế một phiên đá băng. Để có thể kiểm tra thêm bạn hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi như : những người tham gia có thấy hài lòng không? Họ thấy phiên phá băng này có thích hợp không?

Ví dụ :

- Máy phá băng giới thiệu: loại máy này sẽ khuyến khích mọi người làm quen với nhau và tạo điều kiện để mọi người tiếp xúc với nhau

+ Thực tế ít người biết: Hãy để những người tham gia giới thiệu về bản thân, nơi làm việc, vai trò ở chỗ làm, đặc điểm của bản thân.

+ Đúng hay sai: Yêu cầu người chơi giới thiệu về bản thân nêu ra 3 đặc điểm nổi trội của bản thân trong đó có một cái sai. Yêu cầu mọi người còn lại bỏ phiếu xem đâu là cái miêu tả sai.

+ Phỏng vấn: Gộp 2 người tham gia thành một nhóm rồi người này sẽ phỏng vấn người kia trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó từng người sẽ giới thiệu về đối tác của mình cho những người còn lại.

+ Người giải quyết vấn đề: Chia những người tham gia thành các nhóm nhỏ, đưa cho họ một kịch bản thảo luận. Khi các nhóm đã phân tích xong thì yêu cầu các nhóm trình bày cho mọi người cùng nghe.

2. Những trò chơi phá băng đầu giờ

2.1. Trò chơi đi săn

Để chuẩn bị cho trò chơi hãy liệt kê ra 40-50 đồ vật và những trải nghiệm có thể có của học sinh trên một tờ giấy với một khoảng trống nhỏ được gạch chân bên dưới cạnh mỗi mục. Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh đi xung quanh lớp học để ký tên vào các dòng liên quan đến các em.

Ví dụ: Một số dòng có thể là “hè vừa rồi tớ được đi học bơi” hoặc “có kẹp nơ” hoặc “thích ăn hoa quả dầm”. Vì vậy nếu một học sinh “đến Hàn Quốc vào mùa hè này” em đó có thể ký vào hai chỗ trống trong giấy của bạn khác.

Mục đích là để điền vào phiếu mà giáo viên đã chuẩn bị với chữ kỹ của mỗi loại và danh sách được hoàn thành chữ ký. Điều này có thể làm lớp học bị lộn xộn nhưng học sinh sẽ rất thích thú với nhiệm vụ này.

2.2. Hai lời nói thật và một lời nói dối

Trò chơi này yêu cầu học sinh ngồi yên một chỗ, viết 3 câu về cuộc sống, Trong đó có 2 câu là nói thật và 1 câu là nói dối. Ví dụ các câu của bạn có thể là “mùa hè vừa rồi tôi đi du lịch ở Nhật Bản”, “nhà tôi có 4 chị em”, “tôi thích ăn rau cải”. Tiếp theo đó giáo viên để học sinh ngồi theo một vòng tròn. Mỗi học sinh sẽ nói ra 3 câu của mình. Sau đó những người còn lại thay phiên nhau đoán câu nào là nói dối.

2.3. Giống và khác

Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 4-5 học sinh. Cho mỗi nhóm hai tờ giấy trắng và một cây bút. Ở tờ giấy đầu tiên, các em học sinh sẽ viết “giống” hoặc là “chia sẻ” ở phía trên cùng sau đó tìm những tính cách giống nhau được chia sẻ bởi nhóm. Tờ giấy thứ hai đặt tên là “khác” hoặc có thể là “độc đáo” sau đó cho học sinh thời gian để xác định tính cách, phẩm chất chỉ có duy nhất ở 1 thành viên nào đó trong nhóm. Tiếp theo dành thời gian cho mỗi nhóm để chia sẻ và trình bày phát hiện của nhóm. Đây chính là trò chơi rất hay giúp mọi người làm quen với nhau.

2.4. Thẻ câu đố

Đầu tiên hãy đưa ra trước những câu hỏi của bạn dành cho học sinh. Viết tất cả chúng lên bảng cho học sinh xem. Những câu hỏi này có thể về bất cứ nội dung gì như “nước uống yêu thích của con là gì?”... Phát cho mỗi học sinh một cái thẻ có đánh số thứ tự từ 1-5 và yêu cầu học sinh viết câu trả lời của mình lên đó. Giáo viên cũng nên điền vào thẻ về chính mình. Sau mấy phút, giáo viên thu hết thẻ và phát lại cho học sinh, đảm bảo không ai được cầm thẻ của mình. Bắt đầu quá trình chia sẻ bằng cách làm mẫu cho học sinh sử dụng thẻ để giới thiệu một bạn trong lớp.

Mong rằng những lời chia sẻ trên sẽ giúp cho các bạn có những kiến thức hữu ích để biến mỗi buổi học trở nên thú vị hơn.

>> Đọc tiếp:

 Điểm: 3.1  (16 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Timeline kế hoạch truyền thông sự kiện mà bạn không nên bỏ lỡ
Tổng quan về kế hoạch truyền thông sự kiện. Tổng quan về timeline truyền thông sự kiện. Tìm hiểu các giai đoạn trong timeline truyền thông sự kiện.

15/07/2022

Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể và một số quy định
Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Nội dung đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể.

13/07/2022

ARC là gì? ARC được dùng phổ biến ở những lĩnh vực nào?
ARC là gì? Vốn là một thuật ngữ mang nhiều nghĩa, vậy nên bạn cần tìm hiểu rõ về thuật ngữ này để có cách sử dụng hiệu quả trong từng hoàn cảnh khác nhau.

14/06/2022

Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh đúng chuẩn và chi tiết nhất
Mẫu biên bản xác minh được sử dụng để làm những gì? Làm thế nào viết mẫu biên bản xác minh cho đúng chuẩn? Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh.

03/06/2022