Blog

Thông tin chi tiết về mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn cho bạn

09/04/2022

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quá trình hoạt động sản xuất vận hành của các doanh nghiệp, việc cần sử dụng đến những dịch vụ tư vấn liên quan đến pháp luật, hành chính cùng những yếu tố liên quan khác là một điều không thiếu. Khi thực hiện những hoạt động này, người ta sẽ cần sử dụng đến những giấy tờ pháp lý nhất định. Một trong số đó là mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn. Vậy khái niệm về mẫu hợp đồng này là gì? Những đặc điểm cùng những vai trò mà mẫu hợp đồng này mang lại? Cùng tìm hiểu thông tin cụ thể ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Thông tin chung trong mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn

1.1. Khái niệm mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn

Đối với những doanh nghiệp đã từng trải qua công việc giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý thì hợp đồng dịch vụ tư vấn là một giấy tờ quan trọng và cần thiết để hoạt động này diễn ra một cách dễ dàng, suôn sẻ. Mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn được hiểu đơn giản là một văn bản pháp lý với những nội dung mà trong đó sẽ thể hiện sự thỏa thuận, các điều khoản cùng những nghĩa vụ cần thực hiện của các bên liên quan trong dịch vụ tư vấn.

Thông tin chung về mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn

Mẫu hợp đồng này đóng vai trò như một giấy tờ đảm bảo về những nghĩa vụ cần có cũng như là cơ sở pháp lý cho hoạt động sử dụng dịch vụ tư vấn của các doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ. Trên thực tế, mẫu hợp đồng này sẽ do bên cung cấp dịch vụ soạn thảo và cung cấp. Tuy nhiên trong một số trường hợp thì các doanh nghiệp thuê dịch vụ cũng có quyền đề nghị và tự soạn thảo cho mình mẫu hợp đồng này. Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn về các vấn đề pháp lý, pháp luật thì có thể tham khảo biểu mẫu mà chúng tôi cung cấp sau đây:

Tải xuống

1.2. Vai trò và đặc điểm của mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn

1.2.1. Vai trò của hợp đồng dịch vụ tư vấn

Khi các doanh nghiệp gặp phải những vấn đề cần giải quyết về mặt pháp lý, pháp luật mà trong doanh nghiệp không có những bộ phận hoặc cá nhân nắm vững chuyên môn về vấn đề này thì việc tìm kiếm đến những dịch vụ tư vấn là điều vô cùng cần thiết. Hoạt động thuê và sử dụng dịch vụ này đều có liên quan mật thiết đến những yếu tố về quy định luật pháp. Chính vì vậy mà trong quá trình thực hiện, các bên liên quan sẽ cần đến những giấy tờ có tính chất như một văn bản pháp lý mà trong đó có những nội dung cần thỏa thuận để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên.

Vai trò của hợp đồng dịch vụ tư vấn

Mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn sẽ đóng vai trò trong việc làm cơ sở căn cứ để các bên liên quan có thể nhìn vào đó và nắm bắt được những nghĩa vụ mình cần thực hiện và những quyền lợi mình được hưởng. Ngoài ra, mẫu hợp đồng này cũng là một thủ tục cần thiết liên quan đến các trao đổi tài chính về dịch vụ tư vấn đang được sử dụng. Làm cơ sở để bên thuê dịch vụ căn cứ vào và hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho bên cung cấp dịch vụ.

1.2.2. Đặc điểm pháp lý của hợp đồng dịch vụ tư vấn

Như đã nhắc đến ở trên thì những hợp đồng này mang tính chất của một văn bản pháp lý. Chính vì vậy mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn sẽ có những đặc điểm riêng biệt liên quan đến pháp lý. Đầu tiên đó là đặc điểm về tính đền bù. Do những nội dung trên hợp đồng sẽ mang tính chất như một sự cam kết về những dịch vụ mà bên cung cấp sẽ đem lại cho bên thuê nên bên cung cấp cần đảm bảo thực hiện đúng trách nhiệm tư vấn và bên thuê sẽ cần thanh toán đầy đủ tiền công khi tiếp nhận kết quả từ bên cung ứng dịch vụ.

Đặc điểm pháp lý của hợp đồng dịch vụ tư vấn

Bên canh đó, hợp đồng này cũng mang đặc điểm của một hợp đồng song vụ. Bên thuê dịch vụ sẽ là người đề ra những yêu cầu và bên cung cấp dịch vụ tư vấn sẽ cần thực hiện đầy đủ những hành vi pháp lý liên quan đến những yêu cầu đó. Ngược lại, bên thuê dịch vụ sau khi đã tiếp nhận kết quả công việc thì  sẽ đưa ra những đánh giá về hiệu quả và thực hiện nghĩa vụ thành toán cho bên còn lại như đã thỏa thuận.

2. Những thông tin cơ bản về mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn

Đối với mẫu hợp đồng tư vấn dịch vụ này, đối tượng mà nội dung trong đó đề cập đến là một công việc cụ thể hoặc một vấn đề cần đến hoạt động tư vấn. Trong quá trình thỏa thuận những điều khoản, nội dung có trong hợp đồng thì các doanh nghiệp bên thuê dịch vụ sẽ cần phải đưa ra những yêu cầu một cách rõ ràng liên quan đến thỏa thuận thực hiện công việc dịch vụ như là về chất lượng công việc, những thông số liên quan đến các yếu tố có trong dịch vụ tư vấn, kỹ thuật,... Thực hiện hoạt động xem xét và từ đó tạo ra cơ sở để đi đến những thỏa thuận ký kết liên quan đến cung ứng dịch vụ tư vấn.

Những thông tin cơ bản về mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn

Trong mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn thì nội dung chiếm thành phần lớn nhất cần kể đến đó là những điều khoản, nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của những bên liên quan. Đây cùng là những nội dung quan trọng và là căn cứ tạo nên những giá trị pháp lý nhất định cho mẫu hợp đồng này. Nghĩa vụ của các bên đó là đọc kỹ, thỏa thuận và lý kết cũng như đảm bảo tuân thủ về việc thực hiện những nội dung có trong đó.

Đảm bảo tuân thủ về việc thực hiện những nội dung

Trường hợp đơn phương hoặc muốn thanh lý hợp đồng thì điều này sẽ xảy ra khi một trong hai bên đã vi phạm nghiêm trọng vào những điều khoản đã được thỏa thuận và ký kết. Trong trường hợp này thì vì một bên đã vi phạm điều khoản nên bên đơn phương sẽ không cần thực hiện nghĩa vụ bồi thường. Đối với một hợp đồng đã bị hủy bỏ thì sẽ coi như nó chưa từng tồn tại mặc dù có thể công việc, dịch vụ tư vấn đã hoàn thành được một phần.

Tất nhiên việc hủy bỏ sẽ không thể thực hiện một cách tùy ý mà cần đến sự thông báo rõ ràng đến bên còn lại về việc hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng. Việc thông báo này cần có những nguyên nhân cụ thể dẫn đến quyết định hủy bỏ và những nguyên nhân đó phải được căn cứ từ chính những nội dung đã thỏa thuận có trong hợp đồng ngay từ ban đầu.

Trường hợp đơn phương hoặc muốn thanh lý hợp đồng

Thông tin vừa rồi cũng đã khép lại những chia sẻ của chúng tôi về mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn dành cho bạn. Vì là một thủ tục pháp lý quan trọng nên trong quá trình thực hiện các doanh nghiệp sẽ cần lưu ý và tìm hiểu những thông tin đầy đủ để tránh gặp phải những sai sót không đáng có. Một lần nữa chúng tôi hy vọng rằng bạn đọc đã có được tin tức hữu ích sau khi đọc xong những chia sẻ này. Chúc bạn đọc sẽ có nhiều sức khỏe, niềm vui và sự tích cực để luôn hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhé!

Viết mẫu hợp đồng khoán việc như thế nào là chuẩn

Hợp đồng khoán việc là một văn bản thường thấy trong các doanh nghiệp có quy trình vận hành với đặc điểm giao việc bằng hình thức khoán. Vậy để soạn thảo loại hợp đồng này thì người thực hiện sẽ cần nắm bắt những thông tin gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có được cho mình những cách thức hiệu quả nhất nhé!

Mẫu hợp đồng khoán việc

 Điểm: 2.9  (17 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

14/07/2023

Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

13/07/2023

Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

11/04/2023

Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.

22/03/2023