Blog

KYC là gì? Vai trò của KYC là gì và cách xác minh KYC chính xác

30/05/2022

CHIA SẺ BÀI VIẾT

KYC là gì? Nếu hoạt động trong các tổ chức tài chính thì thuật ngữ KYC sẽ rất quen thuộc với bạn. Tuy nhiên, với khá nhiều người thì KYC lại rất lạ lẫm và khó để có thể biết được ứng dụng cũng như vai trò của nó. Vậy, chính xác thì KYC là gì? hãy cùng theo dõi những thông tin được tổng hợp dưới đây để hiểu rõ hơn về KYC trong các tổ chức tài chính hiện nay nhé!

1. Hiểu chính xác về KYC là gì?

1.1. Khái niệm cơ bản về KYC

KYC là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “know your customer”. Dịch ra tiếng Việt thì có ý nghĩa là “biết khách hàng của bạn”. Vậy, biết khách hàng của bạn là gì?

KYC là gì

Thực tế thì biết khách hàng của bạn hay know your customer (KYC) ở đây chính là việc xác minh danh tính của khách hàng khi họ mở tài khoản ngân hàng tại tổ chức tín dụng mà bạn làm việc. Điều này có nghĩa là bạn phải đảm bảo và chắc chắn rằng, người mà họ đăng ký mở tài khoản và người đứng tên tài khoản đó là cùng một người. 

KYC là điều bắt buộc trong bất cứ ngân hàng hay tổ chức tín dụng nào hiện nay. Tổ chức tín dụng cần xác minh danh tính của khách hàng để đảm bảo chắc chắn họ không có hành động rửa tiền hay tham nhũng,.... Các ngân hàng có thể chủ động trong việc dừng hợp tác với những khách hàng không đáp ứng được KYC tối thiểu trong quy trình mà xác minh mà doanh nghiệp đề ra.

1.2. Hiểu về KYC trong đầu tư là gì?

Đối với lĩnh vực đầu tư, KYC được biết đến là một tiêu chí để bảo vệ được lợi ích của các nhà đầu tư trong quá trình kinh doanh. Các nhà đầu tư muốn việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn với các quyết định mang tính chính xác hơn thì cần hiểu rõ về khách hàng của mình, tình hình tài chính và khả năng chịu được tổn thất, rủi ro của họ ra sao. Thông qua đó, việc hợp tác và làm ăn chung mới có thể rõ ràng và dễ dàng hơn.

1.3. KYC với giao dịch tiền ảo

KYC trong sàn giao dịch tiền ảo

Trong các sàn giao dịch tiền ảo thì KYC chính là quá trình được tiến hành nhằm mục đích xác minh tên thật của khách hàng. Hệ thống cũng sẽ dựa trên đó là tài liệu gốc để có thể thực hiện việc đối chiếu sau này. 

Thực tế thì chúng ta đều biết rằng hiện nay, tiền ảo có giá trị khá cao thế nhưng lại mang tính ẩn danh bởi “ảo mà”. Thế nên mà việc xác minh danh tính ngay từ lúc tham gia lần đầu tiên là rất cần thiết để có thể tránh cho việc xảy ra các tranh chấp cũng như rơi vào tình trạng lừa đảo.

KYC không đơn giản chỉ để xác minh danh tính người tham gia mà đây còn là quá trình giúp khách hàng bảo vệ tài khoản của mình nhiều lớp hơn,v tránh bị hacker xâm nhập, đảm bảo các giao dịch được tiến hành trong môi trường an toàn hơn.

2. KYC có ý nghĩa quan trọng ra sao với các tổ chức tài chính?

Đối với các ngân hàng hiện nay, KYC luôn là quy trình đầu tiên được thực hiện, tiến hành để đảm bảo cho quy trình, hoạt động của khách hàng sau đó tại ngân hàng.

Trước khi khách hàng có thể bắt tay vào việc đăng ký, sử dụng và trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm thì ngân hàng cần xác minh danh tính của họ, đảm bảo họ là thật. Điều này sẽ giúp ngân hàng có thể theo dõi, giám sát hoạt động thông qua các giao dịch trên hệ thống dễ dàng hơn, đảm bảo họ không rửa tiền, tham nhũng hay nhận hối lộ,...

Vai trò của KYC với tổ chức tín dụng

Một cách tổng quát nhất thì việc biết khách hàng của bạn sẽ là cách để ngân hàng kiểm soát được khách hàng của mình, chắc chắn họ là thật. Từ đó có thể đưa vào hệ thống nhằm thực hiện việc quản lý, giám sát một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, KYC còn là cách để ngăn ngừa việc khách hàng có những hành vi gian lận hay lợi dụng tổ chức tín dụng để tiến hành các hành vi, hoạt động trái phép liên quan tới rửa tiền, tham nhũng hay hối lộ,...

3. Cách thức tiến hành KYC chuẩn

Việc áp dụng KYC là rất cần thiết với tổ chức tín dụng, tuy nhiên, đâu mới là một quy trình chuẩn mà bạn cần tiến hành để đảm bảo KYC chính xác nhất? Dưới đây sẽ là thông tin giúp bạn thực hiện việc xác minh danh tính khách hàng hiệu quả hơn.

3.1. Đối tượng cần KYC là những ai?

Việc áp dụng KYC trong quy trình hoạt động sẽ được thực hiện bởi các tổ chức tín dụng, chủ yếu là các ngân hàng và người cần thực hiện, tuân thủ sẽ là khách hàng của những ngân hàng đó. Cụ thể thì đó là người mở tài khoản ngân hàng, mở thẻ tín dụng, mở tài khoản đăng ký mua bảo hiểm, mở tài khoản chứng khoán,... Những người có nhu cầu với các dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng đều cần KYC đầu tiên trước khi bắt đầu quá trình trở thành một khách hàng của ngân hàng đó.

Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng trải qua quá trình KYC giống nhau. Thực tế thì sẽ tùy vào từng loại tài khoản mà mức độ KYC sẽ khác nhau do nhu cầu xác thực danh tính ở cấp độ khác nhau.

Đối tượng cần tiến hành KYC

3.2. Cần chuẩn bị gì cho quá trình KYC?

Để tiến hành KYC khách hàng thường sẽ cần chuẩn bị các loại tài liệu, giấy tờ sau đây:

- Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/ hộ chiếu còn hiệu lực

- Sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tạm trú, bằng lái xe hay bảng lương,...

Đây là những giấy tờ cơ bản mà khách hàng sẽ cần phải chuẩn bị để ngân hàng tiến hành xác minh danh tính. Tuy nhiên, khách hàng sẽ không cần thiết phải chuẩn bị tất cả các giấy tờ nêu trên mà tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng dịch vụ tại ngân hàng thì sẽ có mức độ KYC khác nhau. Thông thường, thì chứng minh nhân dân/căn cước công dân hay hộ chiếu còn thời hạn là tài liệu cơ bản mà bất cứ khách hàng nào cũng cần chuẩn bị để tiến hành KYC.

3.3. Quy trình thực hiện KYC chuẩn như thế nào?

Một quy trình thực hiện KYC chuẩn sẽ được tiến hành như sau:

Identity verification -> identity document verification, customer authentication, risk assessment -> Enrollment facilitation -> identity verification report, automatic form filling

Quy trình thực hiện KYC

3.3.1. Xác minh danh tính

Đầu tiên, ngân hàng sẽ cần xác minh danh tính khách hàng thông qua việc khách hàng cung cấp giấy tờ cá nhân để đối chiếu. Điều này là rất quan trọng để đảm bảo thông tin khách hàng cung cấp và thông tin trên giấy tờ cá nhân là trùng khớp và của cùng 1 người.

3.3.2. Xác thực ngân hàng

Sau khi đã xác minh danh tính, thông tin cơ bản của khách hàng thì ngân hàng cần xác minh dựa trên tài liệu, giấy tờ để xác thực khách hàng và đánh giá rủi ro. Đó có thể là việc kiểm tra bảng lương hay các hóa đơn thanh toán tiền điện, tiền nước,...

3.3.3. Hỗ trợ đăng ký

Khi đã phần nào xác minh được khách hàng và đảm bảo được họ là thật thì ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc đăng ký sử dụng dịch vụ, sản phẩm cũng như kê khai thông tin tương ứng của mình. Việc này nhằm thực hiện việc đảm bảo thông tin được chính xác nhất cũng như hỗ trợ việc cập nhật thông tin nhanh chóng, dễ dàng hơn. 

3.3.4. Báo cáo quá trình xác minh

Khi đã tiến hành quá trình xác minh xong thì ngân hàng cần có báo cáo xác minh khách hàng tương ứng và điền theo form mẫu tự động mà ngân hàng triển khai cho quá trình này. Điều này để chắc chắn việc kYC đã được thực hiện và đúng theo quy trình mà ngân hàng đề ra.

Báo cáo quá trình xác minh

4. eKYC là gì và những thông tin cần biết

4.1. Thế nào là eKYC?

eKYC là electronic know your customer, có nghĩa là định danh khách hàng điện tử. Thực tế thì việc gặp mặt khách hàng trực tiếp mang đến khá nhiều bất tiện cho cả khách hàng lẫn tổ chức tín dụng. Chính vì thế mà việc xác minh thông qua ứng dụng công nghệ sẽ mang đến sự tiện lợi cao hơn cho cả 2 bên. 

Hơn hết, với sự phát triển của công nghệ và xu hướng chuyển đổi số gia tăng nhanh chóng thì eKYC chính là sự áp dụng cần thiết mà ngân hàng cần triển khai để tiết kiệm chi phí, thời gian và mang đến sự tiện lợi tối đa cho thị trường và khách hàng của mình. 

Với việc đăng ký dịch vụ với các cơ quan có thẩm quyền, các ngân hàng có thể xác minh khách hàng thông qua phương thức điện tử để đảm bảo nhanh chóng nhưng vẫn có tính chính xác cao. Đây cũng là điều mà các ngân hàng trên thế giới đang triển khai và áp dụng rộng rãi hơn.

4.2. Các công nghệ được áp dụng trong eKYC

Để quá trình eKYC được diễn ra hiệu quả thì những công nghệ được áp dụng có thể kể đến như:

eKYC là gì

4.2.1. Ứng dụng matching

Mỗi một con người sẽ có khuôn mặt riêng, cho dù nhìn tổng thể có vẻ khá giống nhau thế nhưng, khi soi một cách chi tiết thì sẽ có những điểm khác biệt. Với Face matching, thuật toán sẽ nghiên cứu và tìm ra được nét đặc biệt và riêng biệt trên gương mặt của mỗi người. Ví dụ như hình dáng của cằm, khoảng cách giữa 2 mắt,... 

Những chi tiết này sẽ được hệ thống số hóa và so sánh với kho dữ liệu khuôn mặt mà hệ thống cập nhật được. Nó tương tự như hình thức Face ID mà chúng ta vẫn thường dùng khi mở khóa iphone hiện nay.

Về tổng quan thì Face matching là một ứng dụng rất hữu ích trong quy trình digital onboarding của khách hàng với việc sử dụng công nghệ sinh trắc học khuôn mặt. Nhất là khi nó đảm bảo về độ chính xác lên tới 98%.

4.2.2. Ứng dụng Liveness Detection

Đây là công nghệ hỗ trợ cho việc xác định được thời gian thực tế mà khách hàng tiến hành xác minh sinh trắc học. Qua đó đảm bảo được khách hàng là thật và ngăn chặn việc tấn công, đánh cắp danh tính có thể xảy ra.

Liveness Detection được đánh giá là công nghệ rất dễ sử dụng cũng như mang đến hiệu quả cao trong quá trình kết nối cũng như tương tác với hệ thống xác thực.

Công nghệ trong eKYC

4.2.3. Ứng dụng E-signature

Chữ ký điện tử hiện nay đã được công nhận hợp pháp khi được ký trên các văn bản, tài liệu giấy tờ liên quan và có khả năng thay thế chữ ký viết tắt trong khá nhiều trường hợp khác nhau. 

Với chữ ký điện tử, ngân hàng có thể tiến hành các giao dịch với khách hàng từ xa dễ dàng, đơn giản hơn rất nhiều. Từ đó giúp tốc độ xử lý các giao dịch được nhanh chóng hơn, nâng cao trải nghiệm của khách hàng tốt hơn.

Trên đây là các thông tin cơ bản về KYC cũng như eKYC hiện nay. Mong rằng, qua tất cả chia sẻ trên, các bạn đã hiểu được KYC là gì và sự ứng dụng của KYC hiện nay.

Shopify là gì? Tổng hợp những thông tin về Shopify và cách sử dụng

Shopify là gì? Cách sử dụng shopify như thế nào cho hiệu quả? Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây nhé!

Shopify là gì

 Điểm: 2.5  (21 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

14/07/2023

Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

13/07/2023

Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

11/04/2023

Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.

22/03/2023