Blog

Tổng hợp những kỹ năng cần có của một nhân viên nhân sự là gì?

22/03/2021

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân viên nhân sự cần có những kỹ năng nhất định để làm tốt nhiệm vụ công việc. Muốn trở thành nhân viên nhân sự chuyên nghiệp, xuất sắc, bạn cần có đủ những kỹ năng được Vieclam123.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Kỹ năng cần có của một nhân viên nhân sự giỏi?

Một nhân viên nhân sự chuyên nghiệp sẽ hội tụ đầy đủ những kỹ năng sau:

1.1. Kỹ năng giao tiếp

Bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm kết nối nhân sự ở bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. Kỹ năng giao tiếp tốt khiến nhân viên nhân sự tạo được thiện cảm hơn, có tầm ảnh hưởng hơn từ đó có thể làm tốt vai trò nhiệm vụ.

Nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt, nhân viên nhân sự rất khó để có thể truyền đạt thông tin, tạo động lực làm việc cho nhân viên ở các bộ phận.

Kỹ năng giao tiếp giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt hơn đối với sếp và đồng nghiệp trong công ty. Kỹ năng giao tiếp bao gồm tổng hợp cả việc biết cách truyền đạt và biết cách lắng nghe người khác, nắm bắt tâm lí người đối diện để tạo ra hiệu quả giao tiếp tốt nhất. 

Kỹ năng cần có của một nhân viên nhân sự giỏi

1.2. Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Kỹ năng đàm phán thuyết phục được sử dụng trong quá trình đàm phán về lương, thưởng, chế độ phúc lợi đối với ứng viên ứng tuyển và với cả nhân viên cũ trong công ty. Nếu kỹ năng đàm phán thuyết phục không tốt, nhân viên nhân sự sẽ khó thuyết phục được ứng viên, khiến ứng viên cảm thấy không hài lòng với lương, thưởng đãi ngộ mà không làm việc cho doanh nghiệp. 

1.3. Kỹ năng quản lí thời gian

Nhân viên nhân sự chịu trách nhiệm cho rất nhiều công việc khác nhau trong doanh nghiệp, vì vậy kỹ năng quản lí thời gian và sắp xếp công việc là cực kì quan trọng. Nếu không biết cách quản lí thời gian để sắp xếp từng công việc thì rất dễ rơi vào trạng thái stress, đồng thời không đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Kỹ năng quản lí thời gian

1.4. Kỹ năng trình bày, viết lách

Nhân viên nhân sự cần có kỹ năng trình bày, viết lách để trình bày thông tin dưới dạng tài liệu một cách khoa học nhất. Kỹ năng viết lách cực kì hữu ích trong việc viết JD tuyển dụng nhân sự ở các vị trí, viết thông báo về nội quy, quy định của doanh nghiệp để phổ biến với toàn thể nhân viên.

Nhân viên nhân sự cũng cần kỹ năng trình bày, viết lách tốt để đưa ra các chiến lược nhân sự với cấp trên và thực hiện lập báo cáo tuyển dụng nhân sự hàng tháng.

1.5. Kỹ năng chuyên môn của quản lí nhân sự

Một nhân viên nhân sự giỏi cần phải có đầy đủ hiểu biết về những kỹ năng quản trị nhân sự hiệu quả như: dự đoán được nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp, biết cách hoạch định và cơ cấu lại nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, xây dựng chiến lược tuyển dụng và lên kế hoạch cho các buổi phỏng vấn ứng viên thành công và hiệu quả. 

Một số kỹ năng quản lí nhân sự mà nhân viên nhân sự cần có như:

  • Kỹ năng đào tạo nhân viên mới và trau dồi nghiệp vụ cho nhân viên nội bộ

  • Kỹ năng làm việc nhóm để nhân viên có thể thoải mái chia sẻ những thông tin, kiến thức của họ, từ đó làm việc năng động và hiệu quả hơn.

  • Kỹ năng tạo dựng môi trường làm việc thân thiện: Bằng cách tạo mối quan hệ tốt với cấp trên và đồng nghiệp để họ có thiện cảm với bạn, bạn sẽ tạo dựng được môi trường làm việc tốt hơn. Tiếng nói của bạn được tôn trọng hơn giúp bạn dễ dàng khuyến khích nhân viên để họ nỗ lực hơn trong công việc.

Nếu bạn tự tin mình có đủ những kỹ năng như trên và sắm được một bản CV hành chính nhân sự chuyên nghiệp, chỉn chu thì không khó để bạn deal một mức lương cao khi phỏng vấn.

Kỹ năng chuyên môn của quản lí nhân sự

2. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng của một nhân viên nhân sự

Các kỹ năng cũng cần phải có phương pháp cải thiện, sự cố gắng, nỗ lực của nhân viên nhân sự thì mới có thể tiến bộ được. Không một ai sinh ra đã giỏi về lĩnh vực này lĩnh vực khác mà phải có sự trau dồi, học hỏi. 

Nếu như bạn xác định sẽ gắn bó với công việc nhân sự trong tương lai hoặc bạn đã đang theo đuổi ngành này thì có thể cải thiện kỹ năng bằng một số cách sau:

2.1. Tham gia nhiều hoạt động xã hội

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên ngành nhân sự có thể tham gia các hoạt động xã hội, câu lạc bộ tình nguyện để cải thiện kỹ năng giao tiếp và mở rộng mối quan hệ với những sinh viên khác trong và ngoài ngành.

Việc thường xuyên trao đổi, giao tiếp sẽ giúp bạn từ từ cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình để ứng xử khéo léo hơn. Mỗi một sai lầm trong giao tiếp sẽ được bạn tìm cách khắc phục trong những lần giao tiếp sau.

Khi đã có công việc trong ngành nhân sự, bạn cũng có thể tham gia nhiều hội nhóm tuyển dụng để chia sẻ, học hỏi những kỹ năng kinh nghiệm trong ngành từ những bạn bè cùng ngành. 

Mỗi lần giao tiếp với một người nào đó, bạn cần lưu ý giữ bình tĩnh, không được bốc đồng, nóng tính, làm theo cảm xúc cá nhân hoặc bị cảm xúc cá nhân chi phối. Tốt nhất bạn nên có những quy tắc riêng đối với bản thân trong giao tiếp và tự kỉ luật bản thân thực hiện theo những quy tắc đó. 

2.2. Tham gia các khóa học về kỹ năng nhân sự

Nhân viên nhân sự có thể đầu tư để tham gia các khóa học đào tạo kỹ năng nhân sự. Tham gia các khóa học này, nhân viên nhân sự sẽ biết cách giao tiếp, đàm phán thương lượng tốt hơn, biết cách quản lí và sắp xếp công việc. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây về kỹ năng cần có của một nhân viên nhân sự đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Vieclam123.vn chúc các bạn thành công. 

 Điểm: 2.9  (17 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

14/07/2023

Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

13/07/2023

Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

11/04/2023

Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.

22/03/2023