Blog

Giám sát bán hàng là gì? Mô tả công việc giám sát bán hàng chi tiết

02/06/2021

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giám sát bán hàng là một nghề thu hút nhiều nhân lực và được các nhà tuyển dụng săn lùng để giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu kinh doanh. Giám sát bán hàng nói chung không còn quá xa lạ trong thị trường kinh doanh ngày nay nữa, tuy nhiên để đảm nhận được vị trí công việc này thì trước hết cần hiểu rõ về công việc kỹ năng và yêu cầu của giám sát bán hàng. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của vieclam123.vn để có được những thông tin chi tiết về công việc này nhé.

1. Giám sát bán hàng là gì? Vai trò của giám sát bán hàng

1.1 Tìm hiểu giám sát bán hàng là gì?

Giám sát bán hàng còn có tên tiếng anh là sales supervisor là vị trí thuộc bộ phận kinh doanh hỗ trợ quản lý, giám sát công việc trên các địa bàn. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nhân viên để cùng hoàn thành được mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Giám sát bán hàng là trợ thủ đắc lực của quản lý trong việc lên kế hoạch hoạt động và tối ưu hóa sản phẩm phân phối cho đội ngũ kinh doanh.

Giám sát bán hàng

Như vậy có thể hiểu giám sát bán hàng cũng giống một quản lý ở quy mô nhỏ hơn. Họ có thể đưa ra những ý kiến về chiến lược kinh doanh và phương pháp tiếp cận khách hàng. Giám sát các hoạt động liên quan đến đội ngũ bán hàng để có thể giúp quản lý bao quát được công việc và đảm bảo mục tiêu bán hàng. 

1.2. Vai trò của giám sát bán hàng

Tuy vị trí giám sát bán hàng không cần phải có trong tất cả đội ngũ bán hàng tuy nhiên những đơn vị bán hàng quy mô càng lớn thì càng cần có hơn 1 giám sát bán hàng để phụ giúp công việc cho quản lý. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp rất lớn từ những chiến lược marketing, chương trình tri ân khách hàng, các đợt khuyến mại nahwfm thu hút khách hàng và tăng lợi nhuận cho công ty, mở rộng thị trường kinh doanh. Giám sát bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các chiến lược bán hàng của công ty diễn ra đúng kế hoạch tránh xảy ra những vấn đề như kiện tụng, những phát sinh không đáng có, kịp thời điều phối công việc hỗ trợ quản lý để tối ưu kế hoạch bán hàng tại khu vực.

2. Mô tả công việc giám sát bán hàng mới nhất.

Giám sát bán hàng là công việc hỗ trợ quản lý nhân viên và điều phối các hoạt động bán hàng. Một nhân viên giám sát bán hàng phải thực hiện các công việc cụ thể sau:

2.1. Quản lý nhân viên

  • Sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên part time và full time để đảm bảo về khối lượng công việc và thời gian hợp lý

  • Điều phối các bộ phận hỗ trợ khi đông khách. 

  • Theo dõi bảng chấm công nhân viên.

  • Giám sát về chất lượng công việc và tác phong làm việc của từng nhân viên từ đố có thể đưa ra đánh giá và xử lý các trường hợp vi phạm quy định.

  • Thực hiện tuyển dụng các vị trí còn trống và lên kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng

  • Thực hiện họp nhân viên định kỳ

2.2 Trực tiếp quản lý hàng hóa cửa hàng.

  • Giám sát, quản lý số lượng hàng hóa tồn và số lượng đã bán.Theo dõi sự thay đổi doanh thu tại cửa hàng từ đó đối chiếu với lượng hàng hóa tiêu thụ và tồn kho.

  • Kiểm tra thường xuyên chất lượng hàng hóa, hàng hỏng, hết hạn và bảo quản các hàng mới nhập đúng quy định. Những vấn đề liên quan đến hàng hóa phải kịp thời báo cáo với cấp trên để giải quyết.

  • Cập nhật thông tin nhãn dán, tem mác của hàng hóa. Theo dõi các sản phẩm mới.

  • Giám sát quy trình vệ trang, trưng bày hàng hóa tìm những vị trí phù hợp và thu hút khách hàng để sản phẩm. 

  • Quản lý các đồ dùng dụng cụ tại cửa hàng, các tài sản trong cửa hàng.

2.3. Thực hiện một số nhiệm vụ khác

  • Xây dựng mối quan hệ với các siêu thị, kho hàng. Trao đổi thông tin về doanh thu và các sản phẩm với cán bộ cấp trên.

  • Dựa vào tình hình kinh doanh để lên kế hoạch tiêu thụ cho sản phẩm.

  • Đề xuất khen thưởng và xử lý với các nhân viên kịp thời.

  • Quản lý thông tin khách hàng tiềm năng và khách hàng địa phương. Tìm hiểu nhu cầu và phản hồi của khách.

  • Báo cáo định kỳ với ban cấp trên về tình hình cửa hàng và nhân viên. Các nội dung như doanh số, sản phẩm mới và số lượng tồn. 

  • Tham gia vào các chương trình khuyến mãi cửa hàng.

Mô tả công việc giám sát bán hàng

3. Yêu cầu đối với nhân viên giám sát bán hàng

Để đảm bảo chất lượng tuyển dụng nhân viên giám sát bán hàng. Các ứng viên cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Chứng chỉ chuyên ngành về ẩm thực, du lịch, ngoại ngữ,... các ngành liên quan 

  • Có từ 1 năm trở lên kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương

  • Ngoại ngữ, trình độ tiếng Anh giao tiếp tốt

  • Sử dụng thành thạo kỹ năng tin học văn phòng

  • Trung thực, nhanh nhẹn, chịu được áp lực và sẵn sàng tăng ca theo yêu cầu

  • Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý tốt.

4. Mức lương giám sát bán hàng

Lương của giám sát bán hàng khá hấp dẫn vì đây được tính như vị trí của quản lý. Mức thu nhập trung bình sẽ ở khoảng 7 đến 10 triệu. Mức lương này còn phụ thuộc vào kinh nghiệm, mô hình bán hàng, kỹ năng của giám sát. 

Ngoài mức lương cơ bản thì giám sát bán hàng cũng được nhận các chế độ đãi ngộ thưởng của bán hàng, tháng lương thứ 13, đóng các loại bảo hiểm như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. 

Môi trường làm việc chuyên nghiệp, có cơ hội gặp gỡ nhiều khách hàng lớn, định hướng thăng tiến phát triển rõ ràng. Hàng năm được nghỉ lễ, Tết và tham gia các buổi đào tạo, ngoại khóa. 

Tìm việc giám sát bán hàng 

 

5. Cách tìm việc giám sát bán hàng

Một trong những cách tìm việc nhanh chóng hiệu quả hiện nay là các website tìm việc trực tuyến. Các trang web tuyển dụng đảm bảo về chất lượng công việc, thường xuyên cập nhật các thông tin tuyển dụng hỗ trợ chọn người tìm việc. Những website tuyển dụng uy tín mà bạn có thể tham khảo

  • Vieclam123.vn

  • Topcv.vn

  • Vietnamworks.com

  • Vieclam24h.vn

  • Vieclam365.vn

  • Jobsgo.vn

  • Careerlink.vn

Trên đây là những thông tin chia sẻ về công việc giám sát bán hàng. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã thêm những hiểu biết về ngành nghề và công việc này để có thể tự tin ứng tuyển nhanh chóng và thành công có được công việc như ý. 

 

 Điểm: 3.1  (16 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

14/07/2023

Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

13/07/2023

Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

11/04/2023

Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.

22/03/2023