Blog

Gen Z là gì? Đặc điểm của thế hệ Gen Z hiện nay là gì?

19/01/2022

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Gen Z là gì? Tại sao gần đây có nhiều người sử dụng thuật ngữ này đến vây? Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về thế hệ này thì hãy cùng đọc bài viết này của vieclam123.vn để hiểu thêm về thuật ngữ Gen Z nhé!

1. Các thông tin chung về thế hệ Gen Z

1.1. Khái niệm Gen Z là gì?

Theo định nghĩa của Pew Research thì Gen Z (Generation Z - thế hệ Z) là cụm từ dùng để nói đến nhóm người được sinh vào khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2012. Có một số ý kiến lại cho rằng thế hệ Gen Z bắt đầu từ năm 1995.

Ngoài thế hệ Gen Z thì thế hệ trưởng thành vào thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 được gọi bằng nhiều các tên khác như iGen, Gen Tech, Centennials, iGeneration, Gen Y-F, Post Millennials, Zoomers…

Thuật ngữ về thế hệ Z được sử dụng lần đầu tiên trong một bài báo có tên “Thời đại quảng cáo” vào tháng 9 năm 2000. Vì những người này được sinh ra sau thế hệ Y (Gen Y), nên được gọi là thế hệ Z (Gen Z). Thế hệ này được sinh ra vào thời đại của Internet. Khác với thế hệ Y được sinh ra trong giai đoạn hình thành và phát triển của internet. Thế hệ Z là thế hệ đầu tiên được sinh ra khi Internet trở nên phổ biến rộng rãi.

Thế hệ Gen Z được sinh ra trong thời kỳ mà internet trở nên phổ biến

1.2. Các khái niệm liên quan

Ngoài thuật ngữ về Gen Z là gì? thì còn có các thuật ngữ khác dành cho thế hệ những người được sinh ra vào khoảng thời gian trước khi kể trên như: Baby Boomers, Gen X và Gen Y.

- Baby Boomers: người sinh từ năm 1946 đến năm 1964.

- Gen X: người sinh từ 1965 đến 1980.

- Gen Y: người sinh từ 1981 đến 1996.

1.3. Đặc điểm của thế hệ Gen Z

Gen Z là những người thuộc thế hệ thuộc thế hệ trẻ trong thời điểm hiện tại. Mặc dù thế hệ Gen Z chỉ chiếm khoảng 1/3 dân số thế giới nhưng thế hệ này vẫn có những ảnh hưởng nổi bật tới đời sống xã hội hiện nay.

1.3.1. Thế hệ Gen Z được sử dụng công nghệ từ nhỏ

Việc được tiếp xúc và sử dụng công nghệ ngay từ khi còn nhỏ là một đặc điểm nổi bật của thế hệ Gen Z. Vì thế hệ Gen Z được sinh ra trong thời đại bùng nổ Internet. 

Những người thuộc thế hệ Z đa số là những người được tiếp cận Internet từ sớm. Họ có thể sử dụng internet một cách thành thạo để tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng. Không phải mất quá nhiều công sức và không cần thiết cần có trình độ kỹ thuật số cao. Điều này sẽ khác với người thuộc thế hệ Y. Những người thuộc thế hệ Y phần lớn là người tiếp xúc và am hiểu về kỹ thuật số thường có trình độ chuyên môn cao.

Các bạn trẻ trong thế hệ này thường dễ bắt kịp với những cập nhật mới nhất của thời đại công nghệ như Internet và các phương tiện truyền thông (Facebook, Google, Youtube, Instagram... )

Gen Z được tiếp cận với công nghệ và truyền thông từ nhỏ

1.3.2. Tạo xu ra hướng mới

Ngày nay Gen Z đang là những người tạo ra các xu hướng mới, là người tiên phong cho các trào lưu trên mạng xã hội. Vì họ có lợi thế là được tiếp xúc với công nghệ và internet từ sớm. Mặc dù Gen Z có số lượng ít hơn Gen Y nhưng các xu hướng “hot trend” hiện đại đều xuất phát từ nhóm đối tượng Gen Z mà ra

1.3.3. Đam mê đồ công nghệ - tiêu biểu là smartphone

Đam mê công nghệ của Gen Z là gì? Sẽ chẳng có gì khó hiểu nếu thế hệ Gen Z có đam mê với đồ công nghệ và smartphone. Việc được tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ đã góp phần hình thành nên những sự quan tâm đặc biệt. Theo số liệu thống kê từ Appota thì có tới 39% Gen Z ưu tiên sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thay vì sử dụng phiên bản web trực tuyến. Điều này chứng minh được thế hệ Gen Z có một sự quan tâm đặc biệt đến smartphone. 

Có đam mê với công nghệ và điện thoại thông minh

1.3.4. Có ảnh hưởng đến các quyết định tiêu dùng trong gia đình

Người thuộc thế hệ Gen Z có ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng trong gia đình. Không phải tất cả các Gen Z đều có thể tự kiếm ra thu nhập cho bản thân mình. Những người tự kiếm ra thu nhập cho bản thân mình tất nhiên có thể có quyền quyết định đến vấn đề tiêu dùng của bản thân.

Trong thế hệ Gen Z hầu hết mọi người đều có hiểu biết nhất định về những vấn đề trong cuộc sống hiện đại. Vì thế mà các bậc phụ huynh ở thế hệ trước sẽ có xu hướng tin tưởng vào vốn kiến thức mà Gen Z bày tỏ. Với tư duy nhạy bén thì thế hệ Gen Z luôn đưa ra những dẫn chứng có sức thuyết phục khiến các bậc phụ huynh hiểu ra được vấn đề. Vì thế mà họ có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm gia đình, thậm chí là người tự đưa ra quyết định.

Gen Z có tác động quan trọng đến quyết định về vấn đề tiêu dùng trong gia đình

1.3.5. Yêu thích các nội dung có tính tương tác cao

Khác với các thế hệ trước đây thích đọc báo và xem truyền hình thì phần lớn thế hệ Gen Z đều thích các nội dung có tính tương tác cao. Các nội dung đó thường là livestream, chia sẻ cảm nghĩ trên mạng xã hội,... để có thể cho mọi người cùng biết để tương tác, bình luận, chia sẻ cảm xúc,... Hoặc thay vì chơi game offline như thế hệ trước thì họ thích chơi game online nhiều người chơi hơn và có thể tương tác được với mọi người trong game.

1.3.6. Khả năng tự học và sáng tạo tốt

Thế hệ Gen Z được đánh giá là thế hệ có khả năng học tập tốt hơn so với thế hệ Gen X, Gen Y. Điểm đặc biệt về khả năng tự học và sáng tạo của Gen Z là gì? Có rất nhiều lý do khiến cho thế hệ Gen Z có thể hoàn thành tốt được việc học và sáng tạo. Việc được sinh ra trong thời đại có sự phát triển về công nghệ nên họ được tiếp xúc với nhiều nguồn tài liệu từ rất sớm. Môi trường cũng là thứ tác động rất nhiều đến việc học tập và khả năng tư duy của Gen Z. Hơn nữa đây là thời đại lý tưởng để Gen Z có thể học ngoại ngữ để nâng cao được vốn hiểu biết của mình.

Môi trường khiến cho Gen Z phát huy được khả năng học tập, sáng tạo

2. Phân biệt sự khác nhau giữa các thế hệ Gen

- Baby Boomers:

Với sự gia tăng về dân số sau Chiến tranh thế giới thứ hai được mô tả là một sự bùng nổ. Những đứa trẻ sinh ra thời điểm này được gọi là “Baby Boomers”. Thế hệ này được sinh ra trong một gia đình đông con và lớn lên khi thế giới đang phát triển. Họ có một niềm tin rằng chỉ cần làm việc chăm chỉ thì sẽ có một cuộc sống tốt hơn. Nhưng đổi lại cho sự vất vả đó thì cũng không được hưởng bao nhiêu. Cuộc sống chủ yếu chỉ đầy đủ về cái ăn cái mặc.

- Gen X:

Với thế hệ sinh sau Baby Boomers, họ không có một bản sắc hay đặc điểm văn hóa rõ ràng. 

Vì thế mà thuật ngữ Gen X xuất hiện để mô tả những điều chưa được xác định. Thế hệ này được trải nghiệm bước đầu về máy tính cá nhân, cáp truyền hình và internet. Họ được đánh giá là thế hệ có học thức và hướng đến một công việc ổn định. Họ luôn cố gắng tích lũy và làm việc để có thể đợi đến lúc nghỉ hưu khi tuổi già.

- Gen Y:

Sau thế hệ Gen X thì các thế hệ sau được gọi tên theo bảng chữ cái. Thế hệ sau Gen X là thế hệ Gen Y, Z. Đây là thế hệ ra đời vào cuối những năm 80 và đầu những năm 90. Đây là thế hệ chịu sự tác động trực tiếp của sự phát triển công nghệ.

- Gen Z: 

Đây là thế hệ được sinh từ những năm cuối thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21. Đây là thế hệ đầu tiên ngay từ khi còn nhỏ được tiếp xúc với công nghệ. Cuộc sống của họ thường gắn liền với mạng xã hội và công nghệ cao. 

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia thì Gen Z là  thế hệ “đầu tàu” trong công cuộc thay đổi, xây dựng, phát triển thế giới trong tương lai.

Mỗi thế hệ đều có những đặc điểm khác nhau

Trên đây là những nội dung về thuật ngữ Gen Z là gì? Mong rằng bạn đọc sau khi đọc xong bài viết này có thể hiểu hơn về thế hệ Gen Z. Đồng thời có thể phân biệt được thế hệ Gen Z với các thế hệ khác.

Nghĩa của từ "Cookie" là gì?

Bạn có biết khái niệm của Cookie là gì không? Chúng ta có thể phân biệt Cookie như thế nào cho đúng? Dữ liệu Cookie có quy trình truyền tải như thế nào? Bài viết ở link dưới đây có thể cho bạn câu trả lời chính xác về câu hỏi này.

Cookie là gì?

 Điểm: 2.9  (17 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

14/07/2023

Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

13/07/2023

Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

11/04/2023

Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.

22/03/2023