Blog

Các phương pháp tìm nguồn ứng viên chất lượng doanh nghiệp cần biết

02/10/2020

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tuyển dụng luôn là bộ phận được quan tâm hàng đầu trong doanh nghiệp bởi con người chính là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để nhà tuyển dụng nắm được các phương pháp tìm nguồn ứng viên hiệu quả để có thể hoàn thành quy trình then chốt này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn.

1. Tìm nguồn ứng viên qua mạng xã hội

Nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội như một kênh truyền thông hiệu quả để giới thiệu về doanh nghiệp của mình. Thông qua đó có thể tiếp cận được đông đảo lượng ứng viên phù hợp.

1.1. Lợi ích của phương pháp tìm ứng viên qua mạng xã hội

Thông qua phương pháp tìm nguồn ứng viên trên mạng xã hội, nhà tuyển dụng có thể có được nhiều lợi ích, cụ thể như:

Đầu tiên, nhà tuyển dụng có thể tìm được thông tin chính xác về ứng viên. Có rất nhiều trang web việc làm ra đời như Timviec365, Vieclam24h, Vieclam123.vn,...cung cấp đa dạng CV ứng viên. Nhà tuyển dụng chỉ cần trả một khoản phí để tạo tài khoản là có thể đăng tải thông tin việc làm, sau đó lựa chọn CV xin việc của ứng viên phù hợp nhất để liên lạc phỏng vấn. 

Nhà tuyển dụng cũng có thể trực tiếp đăng bài lên các trang mạng xã hội, sau đó chat trực tiếp với ứng viên quan tâm để trao đổi về công việc. Ứng viên gửi CV cho nhà tuyển dụng qua email sau đó những ứng viên phù hợp sẽ được liên hệ phỏng vấn.

Thứ hai, mạng xã hội cũng là kênh tuyển dụng giúp nhà tuyển dụng tìm được nguồn ứng viên dồi dào. Hiện nay, lượng thành viên của các mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Twitter,...ngày càng tăng. Chỉ tính riêng Facebook ở Việt Nam đã có đến gần 40 triệu người dùng, chiếm đến ½ dân số và con số này vẫn đang gia tăng hàng ngày. Với lượng người dùng lớn như vậy và không ngừng gia tăng, nhà tuyển dụng có thể tiếp cận được đông đảo ứng viên và có thể thoải mái lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất.

Thứ ba, phương pháp tìm nguồn ứng viên qua mạng xã hội là cách thức nhanh chóng. Khi đăng bài lên mạng xã hội, những ứng viên quan tâm đến công việc có thể phản hồi chỉ sau vài phút. Hai bên có thể dễ dàng trao đổi, tương tác, ứng viên có thể nhanh chóng gửi hồ sơ xin việc cho nhà tuyển dụng và nhà tuyển dụng cũng có thể nhanh chóng để sàng lọc ứng viên và hẹn ứng viên đi phỏng vấn. 

1.2. Cách viết tin tuyển dụng hiệu quả trên mạng xã hội

Phương pháp tìm nguồn ứng viên qua mạng xã hội chỉ thực sự hiệu quả khi doanh nghiệp biết sáng tạo trong nội dung tuyển dụng, thu hút được đông đảo lượng ứng viên quan tâm. Vậy thì làm thế nào để thiết kế một tin tuyển dụng ấn tượng?

Cấu trúc của  một tin tuyển dụng chuẩn và chuyên nghiệp bao gồm các phần như tiêu đề bài viết, thông tin quan trọng, thông tin cần thiết và phần kết luận. Cụ thể trong từng phần doanh nghiệp sẽ viết những nội dung gì?

Tiêu đề bài viết

 Một tiêu đề bài viết đúng trọng tâm sẽ giúp ứng viên xác định được xem đây có phải công việc phù hợp không, sau đó mới tiếp tục theo dõi nội dung phía sau. Thông thường, có hai cách viết tiêu đề được doanh nghiệp sử dụng phổ biến đó là bắt đầu bằng câu hỏi và phương pháp APP.

Ví dụ:

Tin tuyển dụng có thể được bắt đầu như:

“Bạn đang muốn tìm một công việc văn phòng nhàn hạ?

Bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh?

Vậy hãy cùng về team của chúng tớ nào!”

Phương pháp APP (Accept (Đồng ý)-Promise(Hứa hẹn)-Preview(hình dung) sử dụng trong tiêu đề bài viết để người đọc có thể nhận ra vấn đề của bản thân và doanh nghiệp hứa hẹn sẽ khắc phục được những vấn đề đó.

Ví dụ tiêu đề sử dụng phương pháp APP:

“Có bạn nào có bằng B2 muốn làm công việc giảng dạy có thể liên hệ mình nha”

hay: “ Job xịn có lịch phỏng vấn ngay tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long”

Thông tin quan trọng

Thông tin quan trọng nhất trong bài viết tuyển dụng chính là thông tin về công việc cụ thể, chế độ đãi ngộ của vị trí đang tuyển dụng. Đây là những thông tin không thể thiểu để ứng viên có thể hình dung được về công việc cũng như lợi ích mà họ có thể nhận được.

Ví dụ phần thông tin quan trọng trong tin tuyển dụng:

“Công việc:

  • Tư vấn, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng dựa trên data có sẵn

  • Hỗ trợ tổ chức sự kiện tri ân khách hàng diễn ra hàng tháng

Quyền lợi:

  • Mức lương: 6-10 triệu/tháng + thưởng doanh số

  • Được đóng bảo hiểm lao động, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ

  • Nghỉ lễ, nghỉ phép hàng năm, du lịch cùng công ty

  • Xét tăng lương 6 tháng/lần, lộ trình thăng tiến rõ ràng”

Thông tin cần thiết

Bên cạnh những thông tin quan trọng, một tin tuyển dụng cần có thêm những thông tin về công ty, địa chỉ làm việc cũng như yêu cầu công việc để ứng viên có thể nắm được. Đây cũng là những yếu tố để ứng viên có thể cân nhắc xem mình có thực sự phù hợp hay không. Ví dụ như địa chỉ làm việc quá xa so với nơi ở thì mức độ thu hút của công việc với ứng viên cũng giảm đi. Hay nếu như yêu cầu vị trí công việc cao hơn năng lực của ứng viên thì ứng viên cũng sẽ không mất thời gian để ứng tuyển. 

Ví dụ về thông tin cần thiết trong tin tuyển dụng:

“ Yêu cầu công việc:

  • Tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành liên quan đến báo chí, marketing

  • Có kinh nghiệm 1 năm trở lên ở vị trí tương đương

  • Có khả năng viết bài, hiểu biết về SEO, quản lý website,...

Thông tin liên hệ

Công ty TNHH Việt Nam

Địa chỉ: số 1, Tố Hữu, Hà Nội

Email: congtytnhh@gmail.com

Hotline: 0987xxxxxxx

Website: Link Website”

Trước khi kết thúc một tin tuyển dụng, doanh nghiệp có thể đưa ra lời kêu gọi, mời chào để thúc đầy những ứng viên phù hợp gửi CV và liên hệ lại.

1.3. Lưu ý khi viết tuyển dụng trên mạng xã hội

Nội dung: Khi viết tin tuyển dụng trên mạng xã hội, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số tips khi đăng tin để có thể thu hút ứng viên. Hầu hết ứng viên tiếp cận tin tuyển dụng trên mạng xã hội đều là người trẻ tuổi, bởi vậy tin tuyển dụng cũng cần “bắt trend”, hài hước, sinh động, phù hợp với văn phong của giới trẻ. Một tin tuyển dụng hài hước, sôi động sẽ tạo động lực về mặt tinh thần và thu hút ứng viên nhiều hơn là những tin tuyển dụng khô khan, cứng nhắc. Phong cách dí dỏm, hài hước này hiện đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để có thể tìm được nguồn ứng viên chất lượng.

Hình thức: Không chỉ về nội dung mà hình thức trình bày tin tuyển dụng trên mạng xã hội cũng cần phải thu hút ứng viên. Hãy sử dụng gạch đầu dòng khi muốn liệt kê để nội dung dễ nhìn hơn. Tuy nhiên cũng cần tránh sử dụng quá nhiều gạch đầu dòng sẽ khiến tin tuyển dụng trở nên rối mắt và đem lại cảm giác nhàm chán. 

2. Tìm nguồn ứng viên qua người quen, nhân viên

Tìm nguồn ứng viên qua bạn bè, người thân cũng là một trong những phương pháp hiệu quả. Nội bộ trong công ty có thể giới thiệu vị trí ứng tuyển tới bạn bè, người thân của họ, người mà thực sự đang cần một công việc và cảm thấy vị trí tuyển dụng phù hợp với năng lực của họ. 

Phương pháp tìm nguồn ứng viên qua bạn bè, người thân có thể tiết kiệm được một khoản chi phí tương đối lớn cho doanh nghiệp, hơn nữa còn có thể chính xác lựa chọn được những người phù hợp nhất. Bởi có sự giúp đỡ của nhân viên trong nội bộ mà nhân viên mới có thể nhanh chóng làm quen với văn hóa công ty, từ đó có thể thích nghi và nhanh chóng đảm bảo được tiến độ công việc. 

Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương pháp này đó là nếu doanh nghiệp muốn tuyển dụng ứng viên với số lượng lớn thì lượng ứng viên được giới thiệu khó có thể đáp ứng đủ. Và nếu sử dụng phương pháp tuyển dụng này thì doanh nghiệp cũng cần đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình tuyển dụng, nhận CV, lọc hồ sơ, phỏng vấn để có thể lựa chọn được những ứng viên chất lượng nhất. 

3. Tìm nguồn ứng viên qua luân chuyển, tuyển dụng nội bộ

Luân chuyển nội bộ là hình thức được nhiều công ty áp dụng. Với những ai chưa hiểu rõ về phương pháp tuyển dụng này thì có thể hiểu một cách đơn giản nhất đó chính là việc đề cử nhân viên trong công ty đến một vị trí công việc khác. Vị trí có có thể cao hơn vị trí hiện tại hoặc tương đương nhưng ở bộ phận, phòng ban khác có tính tương đồng về chuyên môn, đang thiếu nguồn nhân lực.

Luân chuyển nội bộ tạo động lực để nhân viên cố gắng, nỗ lực hơn trong công việc để có thể thăng tiến lên một vị trí cao hơn, từ đó nhân viên cũng mong muốn được gắn bó và cống hiến với công ty lâu dài hơn.

Với phương pháp này, doanh nghiệp có thể cắt giảm được chi phí tuyển dụng, đặc biệt là với những vị trí nhân viên cấp cao thì khoản phí tuyển dụng này sẽ tương đối lớn. Thêm vào đó, không phải dễ dàng để doanh nghiệp có thể tìm được ứng viên phù hợp hơn so với những nhân viên đã làm việc lâu năm trong doanh nghiệp, hiểu biết rõ về văn hóa doanh nghiệp cũng như trách nhiệm công việc cần đảm nhận. 

Vì vậy, thay vì thực hiện cách thức tuyển dụng ngoài vừa tốn thời gian, vừa tốn chi phí thì luân chuyển nội bộ là phương pháp tìm nguồn ứng viên nhanh chóng, chất lượng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tạo dựng được lòng tin và động lực cho toàn thể đội ngũ nhân viên, phấn đấu để đạt được vị trí công việc tốt hơn trong tương lai.

4. Tìm nguồn ứng viên qua hồ sơ cũ

Nhà tuyển dụng sẽ lưu trữ hồ sơ của những ứng viên đã ứng tuyển cho vị trí tuyển dụng lần này nhưng chưa được tuyển để sử dụng cho những lần tuyển dụng sau. Nếu ứng viên còn quan tâm đến công việc và mong muốn phát triển trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang tuyển dụng thì sẽ tham gia phỏng vấn để có được công việc mong muốn.

Việc lưu trữ thông tin ứng viên tiềm năng chưa được tuyển dụng từ những lần trước sẽ tạo nên “Talent Pool”, giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn ứng viên có sẵn, rút ngắn thời gian, quy trình và chi phí tuyển dụng.

5. Tìm ứng viên tại vieclam123.vn

Cách cuối cùng mà tôi muốn giới thiệu tới các bạn đó là tìm ứng viên ngay trên vieclam123.vn. Bạn chỉ cần tạo một tài khoản nhà tuyển dụng trên trang là nó thể đăng tin tuyển dụng miễn phí. ngoài ra trên vieclam123.vn còn có một nguồn ứng viên dồi dào liên tục được cập nhật để nhà tuyển dụng trên mọi miền tổ quốc có thể lọc tìm những ứng cử viên phù hợp nhất cho vị trí đang tuyển dụng.

Như vậy, trên đây là những thông tin về các phương pháp tìm nguồn ứng viên hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết của Vieclam123.vn đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. 

 Điểm: 2.9  (17 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

14/07/2023

Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

13/07/2023

Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

11/04/2023

Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.

22/03/2023