Trong kinh doanh, có vô số những trò gian lận đến từ nhiều bộ phận hay vị trí khác nhau. Ở lĩnh vực bán lẻ, nhân viên bán hàng và những trò gian lận của họ lại khiến nhà quản lý phải e ngại. Hiểu rõ những hành vi gian dối của nhân viên bán hàng giúp chủ cửa hàng kịp thời ngăn chặn.
MỤC LỤC
Nhân viên bán hàng chính là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, nắm rõ những giao dịch phát sinh ở cửa hàng , đồng thời cũng là người trực tiếp thu tiền từ khách.
Bất cứ giao dịch nào cũng sẽ tạo ra một khe hở, lợi dụng vào khe hở đó nhân viên bán hàng có thể nghĩ ra cách để chuộc lợi cho bản thân mình khi không có sự giám sát chặt chẽ từ phía nhà quản lý.
Thực trạng gian lận ở nhân viên bán hàng diễn ra khá phổ biến, nhất là trong điều kiện thuận lợi như cả cửa hàng lớn chỉ có từ 1 - 2 nhân viên làm việc, hoặc không có bất cứ giám sát, quản lý hay chủ cửa hàng ở đó.
Vẫn biết là sẽ có gian lận, thế nhưng nhiều nhà kinh doanh, nhất là những người mới tham gia lĩnh vực này sẽ rất khó nắm bắt các chiêu trò gian lận mà nhân viên bán hàng có thể thực hiện.
Vậy nên nếu có ý định kinh doanh cửa hàng tạp hoá, hệ thống bán lẻ hay siêu thị mini thì việc tìm hiểu và nắm bắt những hành vi gian lận của nhân viên bán hàng của người làm chủ thực sự là cần thiết.
Sau đây, vieclam123.vn sẽ gợi ý cho bạn 8 hành vi gian lận thường được nhân viên bán hàng thực hiện. Hãy theo dõi và tìm phương án tốt nhất để khắc phục khi có điều kiện thuê nhân viên bán hàng bạn nhé.
Tình trạng cố tình báo sai giá xảy ra ở những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, những nơi này không có treo bảng giá và đang bán rất nhiều các mặt hàng khác nhau.
Bên cạnh đó, cửa hàng không sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng nên khi khách hỏi thì sẽ nhận được màn thông báo giá từ nhân viên bán hàng theo cách thủ công.
Mỗi khi chủ quán hoặc nhà quản lý vắng mặt, nhân viên bán hàng có thể sẽ báo tăng giá sản phẩm để lấy tiền chênh lệch. Tuy việc này không làm thất thoát sản phẩm của cửa hàng tuy nhiên nó lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của nhà kinh doanh.
Việc không ghi chép hoá đơn diễn ra ngày càng nhiều, theo đó nhân viên bán hàng chỉ thanh toán và thu tiền mà không trực tiếp ghi lại đơn hàng hay nhấn huỷ đơn hàng trên hệ thống sau khi khách ra về.
Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh thu của cửa hàng bởi lẽ khi hệ thống không được nhập dữ liệu của một giao dịch bất kỳ thì mặc định doanh thu của cửa hàng sẽ không tăng lên. Kiểu gian lận này khiến cho hàng hoá trong kho bị thất thoát mà tiền hàng thì lại rơi vào túi của nhân viên bán hàng.
Bên cạnh việc không ghi hoá đơn, nhân viên bán hàng có thể vào đơn hàng đã tạo và sửa hoá đơn đó. Lúc này họ có thể tiến hành ghi giảm số lượng hoặc xóa bớt 1 loại hàng hoá bất kỳ trong đơn hàng. Ngay lập tức giá trị hoá đơn sẽ được thay đổi theo ý muốn của họ.
Nếu chủ cửa hàng thường xuyên vắng mặt, tình trạng gian lận này sẽ diễn ra một cách thường xuyên, đương nhiên nếu không có công cụ hỗ trợ thì chắc chắn chủ cửa hàng sẽ rất khó phát hiện.
Vì muốn thu hút khách hàng tiềm năng mới hoặc giữ chân khách hàng cũ, cửa hàng sẽ đưa ra chương trình khuyến mãi vào dịp cụ thể nào đó. Thường là các chương trình tặng quà cho khách khi họ đủ điều kiện mà cửa hàng đặt ra.
Tuy nhiên do nhân viên bán hàng gian lận, không thông báo chương trình này cho khách hàng biết. Không những thế còn lấy quà tặng để bán cho khách và thu tiền về túi.
Hình thức gian lận này không những làm ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng mà nó còn gây thiệt hại lớn tới cửa hàng.
Hành vi cố tình tích điểm cho khách VIP để chuộc lợi cho bản thân xảy ra khá phổ biến, nhất là các cửa hàng thường áp dụng chương trình này. Cụ thể, khi có khách đến mua hàng, nhân viên bán hàng không thông báo về chương trình tích điểm, thay vào đó chỉ tính hoá đơn và thanh toán cho họ.
Sau đó lấy giá trị hoá đơn này tích điểm cho mình để được hưởng ưu đãi mua hàng hay nhận quà tặng từ cửa hàng.
Làm hỏng dữ liệu bán hàng cũng là một trong những chiêu trò của nhân viên bán hàng. Do nhiều lần thực hiện hành vi gian lận, sợ chủ quán phát hiện nên họ tìm cách làm hỏng phần mềm quản lý cho quản lý không phát hiện được.
Trên hệ thống quản lý bán hàng có rất nhiều thông tin và dữ liệu quan trọng, sẽ thật tồi tệ nếu như nhân viên bán hàng thực hiện hành vi này.
Việc giảm giá cho người nhà chính là hành vi gian lận của nhân viên bán hàng, đặc biệt là những nhân viên đang chạy doanh số để được nhận thưởng theo quy định của cửa hàng.
Tuy nhiên hành vi này rất dễ bị phát hiện và hầu hết các nhân viên bán hàng mới đều không dám thực hiện. Chỉ những người bán hàng lâu năm, lợi dụng uy tín của mình mới dám làm, họ thường là những người được cấp trên hoặc chủ cửa hàng tin tưởng.
Hành vi này có thể gây ra thiệt hại nặng nề đối với doanh thu của cửa hàng, cho nên các nhà quản lý hay chủ cửa hàng cần phải kịp thời ngăn chặn.
Việc tích đúp sản phẩm trên hoá đơn cũng được thực hiện thường xuyên, đây là một trong những chiêu trò gian lận của nhân viên bán hàng rất ít bị phát hiện.
Theo đó, lợi dụng vào những hóa đơn chứa nhiều mặt hàng khác nhau hoặc những hoá đơn mua hàng số lượng lớn, nhân viên bán hàng sẽ tích đúp để nhân đôi sản phẩm làm tăng giá trị đơn hàng.
Ngay sau khi nhận tiền từ khách hàng, họ sẽ xóa đi phần tích đúp và in hoá đơn bán hàng như bình thường rồi trả lại cho khách. Rất ít khách hàng cầm hoá đơn rồi tính lại bởi họ nghĩ rằng máy tính sẽ không sai.
Đây chính là khe hở khiến nhân viên bán hàng thực hiện hành vi gian lận và chuộc lợi cho bản thân một cách dễ dàng.
Với những hành vi gian lận của nhân viên bán hàng vừa rồi, nhà kinh doanh đã biết tìm ra phương án nào để khắc phục hiệu quả hay chưa? Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp, vậy hãy theo dõi một số gợi ý mà tôi chia sẻ dưới đây trước nhé:
- Cần làm chặt chẽ ngay từ khâu tuyển dụng và đào tạo: Bạn có thể phổ biến thật kỹ về tính trung thực cho nhân viên bán hàng trước khi họ được nhận việc. Trong quá trình thử việc, có thể đưa ra một vài tình huống xem họ có phải là người trung thực hay không.
- Cửa hàng cần lắp đặt hệ thống camera hiệu quả, đặc biệt là các khu vực có nhân viên bán hàng hoạt động như quầy thanh toán, góc khuất,...
- Đặt các biển báo hay thông báo nhắc nhở khách hàng lấy hoá đơn và kiểm tra thật kỹ trước khi thanh toán
- Nếu cửa hàng của bạn có quy mô rộng lớn, hãy thuê thêm một giám sát để công tác quản lý diễn ra hiệu quả hơn, tuy nhiên người được thuê phải là những người mà bạn thực sự tin cậy
Ngoài ra, cửa hàng có thể nghĩ đến phương án quản lý hiệu quả hơn đó là sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng. Vừa tiết kiệm được chi phí nhân công đồng thời nó cũng giúp giảm thiểu tình trạng gian lận của nhân viên bán hàng một cách hiệu quả.
Vậy là những hành vi gian dối của nhân viên bán hàng đã được vieclam123.vn liệt kê rõ ràng, cụ thể qua bài viết trên đây. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với nhà kinh doanh, đồng thời với những giải pháp gợi ý vừa rồi bạn sẽ quản lý hiệu quả hơn với cửa hàng của mình.
Bạn và nhiều người khác thường nghĩ rằng nhân viên bán hàng là công việc đơn giản? Thực tế không phải vậy, trong quá trình làm việc họ cũng phải đối mặt với những khó khăn mang tính đặc thù. Vậy những khó khăn của nhân viên bán hàng cụ thể là gì? Mời bạn khám phá bài viết sau đây để hiểu rõ nhé.
MỤC LỤC
14/07/2023
13/07/2023
11/04/2023
22/03/2023