close
cách
cách cách cách cách cách

Những nguyên tắc kế toán ngân hàng nào kế toán viên cần nắm bắt

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi ngành nghề trong xã hội này đều mang tính đặc thù riêng. Muốn làm tốt lĩnh vực nào thì cần nắm bắt thấu đáo và thực hiện chuẩn nguyên tắc lĩnh vực trong ngành nghề cụ thể. Đối với lĩnh vực kế toán thuộc mảng ngành ngân hàng cũng vậy, sẽ có những nguyên tắc mang tính đặc thù khác với các nghiệp vụ kế toán cơ bản khác mà bạn cần nắm được để thực hiện. Chớ đánh đồng nguyên tắc kế toán chung khi bạn đang hoạt động, làm việc hoặc chuẩn bị bước chân vào một ngành đặc thù như ngân hàng. Hãy cập nhật nguyên tắc kế toán ngân hàng ngay tại bài viết này để thuận lợi hành nghề thành công.

1. Nắm bắt nguyên tắc kế toán ngân hàng – sự cần thiết không thể bỏ qua

Nguyên tắc chính là khuôn khổ để chúng ta dựa vào thực hiện mọi việc chuẩn chỉ, không vượt ra khỏi những ranh giới để dẫn tới những nguy cơ đáng tiếc. Vì thế, bất cứ ngành nghề nào trong xã hội đều phải xây dựng nguyên tắc hoạt động triển khai theo một chuẩn nhất định vì nguyên tắc này đã được cân nhắc, tính toán để phù hợp và trở thành thước đo chuẩn mực cho quá trình làm việc.

Vì sao cần nắm bắt nguyên tắc kế toán trong ngân hàng?
Vì sao cần nắm bắt nguyên tắc kế toán trong ngân hàng?

Đối với hệ thống ngân hàng, mọi thứ đều phải làm theo nguyên tắc thì mới đảm bảo được sự đúng đắn, chính xác, chuẩn mực để đem lại sự uy tín cho đơn vị trong sự trải nghiệm của khách hàng. Một trong số đó, kế toán là bộ phận quan trọng, đòi hỏi cao về tính đúng đắn, sự chính xác của các con số cho nên sự chính xác càng phải được nâng cao. Nếu không dựa vào những nguyên tắc kế toán ngân hàng chuẩn chỉnh thì làm sao kế toán viên có thể đảm đương tốt và làm tròn nhiệm vụ, trách nhiệm của mình tại ngân hàng.

Nếu hiểu và triển khai đúng các nguyên tắc kế toán ngân hàng thì điều đó cũng đồng nghĩa với cơ hội nghề nghiệp của bạn tại ngân hàng sẽ được lâu dài và cơ hội gắn bó, phát triển tiến xa hơn hoàn toàn có thể. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không nhanh chóng cập nhật ngay những nguyên tắc cơ bản, quan trọng trong nghiệp vụ kế toán tại ngân hàng. vieclam123.vn sẽ đem tới cho bạn những thông tin chính xác và có ích nhất.

Những nguyên tắc kế toán ở trong ngân hàng
Những nguyên tắc kế toán ở trong ngân hàng

2. Những nguyên tắc kế toán ngân hàng quan trọng đừng bỏ lỡ

2.1. Nguyên tắc 1: Cơ sở dồn tích

Nội dung cơ bản của nguyên tắc về dồn tích được hiểu như sau:

Tất cả nghiệp vụ kinh tế tài chính trong mỗi doanh nghiệp, ở đây đang nhắc tới phạm vi ngân hàng nên chúng ta sẽ giới hạn đối tượng doanh nghiệp cụ thể là ngân hàng, đều có sự liên quan tới nợ cần trả, số tài sản, nguồn vốn từ chủ sở hữu, số doanh thu, nguồn chi phí cần ghi sổ kế toán tại thời điểm phát sinh mà không phải dựa trên việc thu – chi từ thực tế.

Nguyên tắc kế toán tại ngân hàng gồm những gì?
Nguyên tắc kế toán tại ngân hàng gồm những gì?

2.2. Nguyên tắc 2: Tính chất hoạt động liên tục

Các báo cáo tài chính cần được lập nên dựa trên cơ sở giả định. Có nghĩa là ở thực tại, ngân hàng chưa thực hiện một kế hoạch nào đó nhưng kế toán sẽ giả định ngân hàng đang trong quá trình thực hiện các công tác mang tính chất liên tục, giả định thời gian của tương lai gần sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ổn định, bình thường mà không phải là thu hẹp quy mô hay ngừng hoạt động. Nếu ở thực tế, ngân hàng đã manh nha dấu hiệu thiếu ổn định với sự hoạt động không liên tục, nhất lại khi đang bị kiểm soát đặc biệt biệt. người kế toán sẽ cần lập báo cáo tài chính dựa vào căn cứ khác. Lãnh đạo của đơn vị sẽ giải thích đầy đủ, chi tiết những cơ sở này để lập bản báo cáo về tài chính.

2.3. Nguyên tắc 3: Giá gốc

Mọi tài sản được phản ánh tại những khoản mục trong báo cáo tài chính cần tuân thủ nghiêm nguyên tắc này – nguyên tắc giá gốc. Giá gốc được ghi theo số tiền hoặc ghi theo định khoản tương đương số tiền đã trả, cần phải trả. Hoặc cũng có thể ghi dựa vào mức giá của tài sản đó xét theo mức độ hợp lý tại thời điểm ghi nhận tài sản. Giá gốc sẽ không thay đổi chỉ trừ trường hợp định khác tại chế độ cụ thể trong nghiệp vụ kế toán.

Có những nguyên tắc nào kế toán ngân hàng cần thực hiện?
Có những nguyên tắc nào kế toán ngân hàng cần thực hiện?

Ở tại ngân hàng, giá gốc tài sản sẽ không được phản ánh ở các khoản mục khi kế toán viên lập báo cáo tài chính theo giá trị tiền tệ. Thay vào đó, ngân hàng sẽ huy động, đầu tư hoặc cho vay ở tại thời điểm có nghiệp vụ phát sinh. Nghiệp vụ phát hành cổ phiếu được tính như thế nào? Khi giá bán của cổ phiếu cao hơn so với mệnh giá, số tiền thu về được tách ra làm hai phần, bao gồm tiền thu theo mệnh giá của cổ phiếu, được ghi trong tài khoản vốn điều lệ và thứ hai là phần vượt mệnh giá cổ phiếu gọi là phần thặng dư, được ghi trong tài khoản Qũy dự trữ bổ sung đối với nguồn vốn điều lệ.

2.4. Nguyên tắc 4: sự phù hợp

Nguyên tắc phù hợp quy định việc ghi nhận hai yếu tố chi phí và doanh thu trong mối quan hệ phù hợp giữa chúng. Khi ghi nhận doanh thu, kế toán sẽ cần ghi một khoản chi phí tương ứng liên quan tới việc tạo doanh thu đó.

Trong nguyên tắc hoạt động kế toán tại ngân hàng, nguyên tắc phù hợp nói riêng được quán triệt nhằm vào mục đích thể hiện sự ghi nhận nguồn thu nhập, chi phí tương ứng liên quan tới vấn đề tạo ra thu nhập theo kỳ kế toán. Không nhất thiết phía ngân hàng phải ghi nhận khoản thu nhập thì phải ghi nhận thêm cả một khoản chi phí liên quan tương ứng tới việc tạo thu nhập.

Kế toán ngân hàng - những nguyên tắc quan trọng
Kế toán ngân hàng - những nguyên tắc quan trọng

2.5. Nguyên tắc về sự nhất quán

Sự nhất quán quy định việc cần phải thống nhất và nhất quán phương pháp, chính sách kế toán ở trong phạm vi của một niên độ kế toán. Nếu có thay đổi về mặt chính sách cũng như phương pháp của nghiệp vụ kế toán thì kế toán viên cần thực hiện giải trình thuyết minh đối với báo cáo tài chính.

2.6. Nguyên tắc kế toán thận trọng

Nguyên tắc thận trọng đặt ra yêu cầu khi lập ước tính kế toán ở tại những điều kiện mà kế toán viên chưa thực sự chắc chắn thì bắt buộc phải cân nhắc, xem xét, phán đoán những nội dung sau đây:

- Trích lập khoản dự phòng không quá thấp hoặc quá cao

- Không đưa ra sự đánh giá cao hơn các giá trị của những khoản thu và tài sản

- Không đưa ra sự đánh giá thấp hơn đối với giá trị của chi phí và những khoản nợ cần trả.

- Doanh thu, thu nhập sẽ chỉ được ghi nhận nếu như kế toán nhận được đầy đủ căn cứ xác đáng. Đối với khoản chi phí, nó sẽ được ghi nhận khi có được những bằng chứng chứng minh khả năng phát sinh nguồn chi phí.

Tìm hiểu về nguyên tắc kế toán tại hệ thống ngân hàng
Tìm hiểu về nguyên tắc kế toán tại hệ thống ngân hàng

2.7. Nguyên tắc trọng yếu

Những thông tin nội dung được cho là trọng yếu khi bỏ qua thông tin hay bỏ qua về độ xác thực của nguồn thông tin này để cố ý làm sai bản báo cáo tài chính. Từ đó gây ra hậu quả là làm ảnh hưởng tới những quyết định kinh tế của những người dùng thông tin ở báo cáo tài chính.

Như vậy, những nguyên tắc kế toán ngân hàng trên đều quan trọng để áp dụng nghiêm túc trong ngân hàng. Nhưng đối với quá trình thực hiện, bạn cần có cơ sở dựa vào những đặc điểm trong hoạt động ngân hàng để có thể vận dụng chúng linh hoạt, thích hợp trong suốt quá trình tiến hành ghi chép, phản ánh nghiệp vụ kinh tế, lập báo cáo tài chính. Hy vọng rằng, vieclam123.vn đã gửi tới bạn đầy đủ mọi thông tin quan trọng để có thể thuận lợi đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ. Bài viết sẽ trở thành nguồn tư liệu tổng quan để bạn nhìn nhận, nắm bắt nhanh những nguyên tắc quan trọng.

Mô tả chi tiết công việc của kế toán ngân hàng

Việc làm kế toán ngân hàng được nhiều dân chuyên ngành kế toán chú ý đến. Vậy bạn sẽ phải đảm đương những nhiệm vụ gì tại vị trí công việc này? Cùng vieclam123.vn khám phá chi tiết những mô tả công việc của kế toán ngân hàng để từ đó có chiến lược phát triển sự nghiệp của bản thân mình nhé.

Mô tả công việc kế toán ngân hàng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.