Những thay đổi mới nhất trong bộ đề các môn thi đại học

Kỳ thi đại học là kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi học sinh. Với cơ chế thi mới nhất hiện nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì các bạn học sinh sẽ không cần phải thi đại học nữa mà điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ là điều kiện để các trường đại học dựa vào đó tuyển sinh. Bên cạnh đó, cơ chế xét tuyển như hiện nay cũng thể hiện rằng đây là một kì thi vô cùng quan trọng, nó sẽ định hướng tương lai của tất cả các thí sinh. Vì vậy các em hãy chuẩn bị thật tốt, nắm bắt thật kỹ những thay đổi mới nhất liên quan đến kì thi. Bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin mới nhất về cấu trúc đề thi đại học cũng như kỳ thi THPT quốc gia để các bạn cùng tham khảo nhé.

1. Những thay đổi mới nhất về kì thi

1.1. Có camera an ninh giám sát đề thi 24/24

Theo như dự thảo quy chế thì cấu trúc đề thi đại học cũng như bài thi phải được bảo quản một cách nghiêm ngặt trong các tủ riêng biệt. Những tủ đựng đề thi và bài thi phải được đảm bảo một cách chắc chắn nhất, được khóa và niêm phong thật cẩn thận và chìa khóa sẽ do Trưởng Điểm thi giữ. Khi mở niêm phong đề thi thì luôn phải có sự giám sát, chứng kiến của Công an và những người kí nhãn niêm phong đồng thời luôn phải ghi rõ ràng, cụ thể thời gian mở, lý do mở là gì,…Khu vực để bảo quản đề thi và bài thi của các thí sinh sẽ do lực lượng chiến sĩ công an trực và bảo vệ suốt 24/24 để đảm bảo bài thi và đề thi luôn được an toàn. Phòng để chứa bài thi và phòng chấm bài thi các môn trắc nghiệm và tự luận luôn có camera an ninh giám sát liên tục để ghi hình lại tất cả các hoạt động tại phòng 24/24 , công an luôn túc trực ở phía ngoài 24 giờ/ ngày. Những điểm mới này được đưa vào nhằm ngăn chặn, tránh lặp lại những lỗi đã gặp phải trong quá khứ như cố ý nâng điểm bài thi, sửa điểm thi như đã xảy ra vào kỳ thi năm 2018.

 

có camera giám sát

1.2. Các trường đại học sẽ chủ trì tổ chức chấm các bài thi trắc nghiệm

Nếu như vào năm 2018 việc chấm điểm các bài thi THPT quốc gia được giao toàn bộ cho địa phương nên độ chính xác và tin cậy không cao thì năm nay Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ này cho các trường đại học. Theo đó, các trường đại học được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ là cử giáo viên trong trường để Giám đốc Sở GD-ĐT lập ra ban chấm thi trắc nghiệm. Ban chấm thi các môn thi trắc nghiệm được thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia. Thành phần của ban chấm thi trắc nghiệm gồm có: trưởng ban chấm thi trắc nghiệm sẽ là lãnh đạo của trường đại học đảm nhận, trưởng ban chấm các môn thi trắc nghiệm chỉ đạo các công tác chấm thi trắc nghiệm, chịu toàn bộ trách nhiệm trước trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia về mặt thời gian, cách thức và quy trình chấm thi cũng như chất lượng của những bài đã được chấm.

1.3. Chấm bằng phần mềm mới chuyên dụng của Bộ

Theo như dự thảo thì các phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy cùng một phần mềm mới chuyên dụng được cung cấp bởi Bộ GD-ĐT. Ngay sau khi máy đã quét xong toàn bộ bài thi trắc nghiệm của Hội đồng thi, những dữ liệu mà ảnh quét  đã được mã hóa rồi phải được sao lưu vào những đĩa CD hoặc DVD thành 3 bộ giống nhau hoàn toàn, được đóng gói niêm phong một cách cẩn thận, bàn giao lại 1 đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 1 đĩa giao cho Ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ và 1 đĩa cuối cùng gửi về Bộ GD-ĐT để họ quản lý, giám sát bên cạnh đó gửi tệp dữ liệu ảnh được quét dưới dạng mã hóa về Bộ GD-ĐT. Sau khi đã hoàn thành các công tác xử lý kỹ thuật dữ liệu ảnh quét cho khâu chuẩn bị chấm thi thì tổ chấm các bài thi trắc nghiệm mới được phép bắt đầu tiến hành chấm điểm, sau đó sẽ quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10 làm tròn đến hai chữ số thập phân trong từng bài thi của thí sinh, từng môn thi thành phần của nhóm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Ngoài ra trong dự thảo quy chế thi năm 2019 còn thay đổi điểm xét tốt nghiệp. Tất cả các bài thi để lấy điểm xét tốt nghiệp đều đạt từ 1.0 điểm theo thang điểm 10 và điểm xét tốt nghiệp đạt từ 5.0 trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT

1.4. Khi có giấy chứng nhận nghề loại giỏi sẽ được cộng thêm 2 điểm

Theo như dự thảo thì học sinh Giáo dục THPT, học viên của trường giáo dục thường xuyên trong diện xếp loại hành kiểm thì học viên của giáo dục thường xuyên tham gia học chính khóa đồng thời cũng tham gia vào chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GD-ĐT , các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề cũng như các cơ sở giáo dục đào tạo nghề nghiệp cấp trong thời gian đang học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại được ghi trong giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp như sau:

Loại giỏi đối với giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp sẽ được cộng tối đa 2,0 điểm.

Loại khá đối với giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình đối với bằng trung cấp sẽ được cộng tối đa 1,5 điểm

Loại trung bình sẽ được cộng tối đa là 1,0 điểm.

có giấy chứng chỉ nghề loại giỏi sẽ được cộng điểm

2. Những thay đổi mới nhất trong cấu trúc đề thi đại học các môn

2.1. Những thay đổi trong cấu trúc đề thi đại học môn vật lý

Chuyên đề thi

Tổng thể câu

Mức độ nhận thức

M1

M2

M3

M4

Dao động cơ

7

LT

3

2

0

1

0

BT

4

1

1

1

1

Sóng cơ

5

LT

2

2

0

0

0

BT

3

0

1

1

1

Dòng điện xoay chiều

7

LT

1

1

0

0

0

BT

6

1

2

2

1

Dao động điện từ

3

LT

1

1

0

0

0

BT

2

0

1

1

0

Sóng ánh sáng

5

LT

3

3

0

0

0

BT

2

0

1

1

0

Lượng tử ánh sáng

4

LT

1

1

0

0

0

BT

3

0

3

0

0

Hạt nhân nguyên tử

5

LT

2

2

0

0

0

BT

3

0

2

1

0

Điện tích- điện trường

1

LT

0

0

0

0

0

BT

1

0

1

0

0

Dòng điện không đổi

1

LT

0

0

0

0

0

BT

1

0

1

0

0

Cảm ứng điện từ

1

LT

0

0

0

0

0

BT

1

0

1

0

0

Mắt và các dụng cụ quang

1

LT

0

0

0

0

0

BT

1

0

1

0

0

Tổng

40

LT

13

14

15

7

4

BT

27

Với ma trận đề thi THPT Quốc gia môn vật lý năm 2019 như thế này thì bao gồm 90% kiến thức thuộc phạm trù chương trình của lớp 12 và 10% kiến thức còn lại sẽ thuộc chương trình lớp 11, không hề có kiến thức vật lý của lớp 10 trong đề thi.

Trong đó:

Mức độ nhận biết chiếm đến khoảng 35% cấu trúc đề và chủ yếu nó thuộc kiến thức chương trình lớp 12.

Mức độ thông hiểu chiếm đến khoảng 37,5% và toàn bộ các câu hỏi trong phần thông hiểu sẽ thuộc chương trình lớp 11 không hề có sự vận dụng hay vận dụng cao.

Mức độ thông dụng và vận dụng cao chủ yếu thuộc 5 chương đầu của chương trình lớp 12 trong số đó vận dụng cao sẽ chiếm khoảng 10%.

những thay đổi trong đề thi vật lý

 2.2. Những thay đổi trong cấu trúc đề thi môn toán học

Với ma trận cấu trúc đề thi đại học môn toán học trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 bao gồm 90% kiến thức thuộc phạm vi kiến thức chương trình lớp 12 (45 trên 50 câu) còn 10% còn lại thì kiến thức sẽ nằm trong chương trình lớp 11 (5 trên 50 câu) và không hề có kiến thức chương trình lớp 10.

Về chuyên đề hàm số: thì đây là dạng bài với lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi tổng là 12 câu và đây cũng là chuyên đề với số lượng câu hỏi khó nhiều nhất trong đề là 3 câu vận dụng cao.

Về chuyên đề mũ logarit thì sẽ có dạng bài tập lãi suất trong đề nhưng mức độ khó của các câu hỏi thường không cao vì vậy khó mà làm khó được thí sinh.

Về chuyên đề số phức thì chuyên đề này không có nhiều sự thay đổi so với năm 2018, các dạng bài tập dạng này thường rất quen thuộc với thí sinh, trong đó có 5 câu hỏi sẽ được chia đều cho 4 cấp độ nhận thức. Và bài tập khó nhất trong đề thi thường rơi vào dạng bài tập xác định số phức để thỏa mãn những điều kiện cho trước trong bài.

Về chuyên đề nguyên hàm - phân tích thì đề bài thường có 6 câu hỏi trong đó câu hỏi khó nhất trong dạng bài này thường là dạng bài tính diện tích hình phẳng nhưng nó sẽ cho ở dạng hình vẽ nên khá là khó. Với dạng bài tập này các thí sinh phải nắm rõ các kiến thức lớp 10 về hình elip và biết cách tọa độ hóa các điểm lên mới có thể làm được những câu hỏi trong dạng này.

Về chuyên đề hình học Oxyz với số lượng câu là 8 câu hỏi. Các câu hỏi sẽ thuộc phần nhận biết- thông hiểu quen thuộc và các thí sinh hoàn toàn có thể hoàn thành một cách nhanh chóng. Ở những câu hỏi mang tính phân loại thí sinh , mức độ tư duy sẽ phải tăng lên, các thí sinh sẽ phải quy một bài toán hình tọa độ không gian sang các dạng bài hình học phẳng.

Chuyên đề hình học không gian - tròn xoay thì số lượng câu sẽ thường là 8 câu, chiếm 15% câu hỏi ở trong đề và câu hỏi khó nhất thuộc dạng này sẽ là về thể tích của khối đa diện.

Các chuyên đề khác: Những câu hỏi còn lại trong đề bài thuộc các chuyên đề như tổ hợp - xác suất, cấp số cộng - cấp số nhân, phương trình - hệ phương trình - bất phương trình, tất cả những dạng này sẽ chiếm khoảng 8 - 10% số lượng câu hỏi có trong đề.

Chuyên đề thi

Mức độ nhận biết

NB

TH

VD

VDC

Ứng dụng đạo hàm khảo sát hàm số

4

2

2

6

Mủ - logarit

2

3

1

1

Nguyên hàm -Tích phân

1

2

2

0

Số phức

1

2

2

0

Lượng giác

0

0

0

0

Dãy số- cấp số

1

0

0

0

Giới hạn

0

0

0

0

Phép biến hình

0

0

0

0

Quan hệ song song

0

0

0

0

Quan hệ vuông góc

0

0

2

0

Khối đa diện , thể tích khối đa diện

1

0

1

1

Khối xoay tròn , thể tích khối xoay tròn

1

1

1

0

Hình học giải tích Oxyz

2

3

1

2

Hình học giải tích Oxy

0

0

0

0

Tổ hợp - xác suất

1

0

1

0

Tổng

14

13

13

10

2.3. Những thay đổi trong cấu trúc đề thi đại học môn hóa học

 Nhìn vào bảng cấu trúc đề thi đại học môn hóa học trong đề thi THPT Quốc gia năm 2019 về cơ bản sẽ không có gì thay đổi nhiều so với năm 2018. Nhìn chung thì đề thi môn hóa học năm nay đúng như hướng dẫn mà Bộ GD-ĐT đã đưa ra. Với hầu hết các câu hỏi dạng bài tập này rơi vào chương trình lớp 11 bao gồm các chương: sự điện li, nitơ, photpho, đại cương hóa hữu cơ. Các câu hỏi vận dụng cao để có thể phân loại học sinh giỏi, khá, trung bình vẫn nằm trong những chuyên đề kiến thức của chương trình học lớp 12 như: Este, lipit, kim loại.

Chuyên đề thi

Tổng thể câu

Mức độ nhận biết

M1

M2

M3

M4

Sự điện li

1

LT

1

1

0

0

0

BT

0

0

0

0

0

Phi kim- Phân bón hóa học

1

LT

1

1

0

0

0

BT

0

0

0

0

0

Đại cương hóa hữu cơ, Hidrocacbon

2

LT

1

1

0

0

0

BT

1

0

1

0

0

Ancol-Phenol-Andehit-Axit Cacboxylic

0

LT

0

0

0

0

0

BT

0

0

0

0

0

Este - Lipit

7

LT

4

1

1

2

0

BT

3

0

0

1

2

Cacbonhidrat

3

LT

2

2

0

0

0

BT

1

0

1

0

0

Amin-Amino axit-Peptit-Protein

5

LT

3

1

1

1

0

BT

2

0

1

0

1

Polime

2

LT

2

1

0

1

0

BT

0

0

0

0

0

Đại cương kim loại

5

LT

3

2

0

1

0

BT

2

0

1

0

1

Kim loại IA ,IIA, A1,Fe ,Cr

12

LT

7

4

1

2

0

BT

5

0

1

0

4

Nhận biết hóa học hóa học với vấn đề kinh tế-xã hội - môi trường

2

LT

2

2

0

0

0

BT

0

0

0

0

0

Tổng

40

LT

26

16

8

8

8

BT

14

 

những thay đổi trong đề thi hóa học

2.4. Những thay đổi trong cấu trúc đề thi đại học môn sinh học

Lớp - Phần học - Chương học - Nội dung thi

Mức độ khó câu hỏi

Dễ

Trung bình

Khó

Khó

L12-P5-C1: Cơ chế di truyền và biến dị

3

2

2

2

L12-P5-C2: Tính quy luật của hiện tượng di truyền

5

1

2

4

L12-P5-C3: Di truyền học quần thể

1

0

0

1

L12-P5-C4: Ứng dụng di truyền học vào chọn giống

1

0

0

0

L12-P5-C5: Di truyền học người

0

0

0

1

L12-P6: Tiến hóa

2

1

1

0

L12-P57: Sinh thái học

2

2

3

0

L11-P4-C1: Chuyển hóa vật chất và năng lượng

2

2

0

0

Tổng

16

8

8

8

 

Cấu trúc đề thi đại học môn sinh học trong đề thi THPT Quốc gia năm 2019 có tỉ lệ câu hỏi lý thuyết và câu hỏi tính toán là 21 câu trên 19 câu. Những câu hỏi dạng nhận biết có tất cả 8 câu, câu hỏi dạng thông hiểu có tất cả 20 câu,câu hỏi dạng vận dụng có 9 câu và câu hỏi dạng vận dụng cao có tất cả 3 câu. Tỉ lệ câu hỏi dạng nhận biết thông hiểu chiếm đến 70% cấu trúc đề thi đại học, câu hỏi vận dụng và vận dụng cao chiếm 30% hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của đề thi là vừa xét tốt nghiệp và vừa làm cơ sở để xét tuyển đại học.

2.5. Những thay đổi trong cấu trúc đề thi đại học môn tiếng anh

 

Dạng bài thi

Kiến thức thi

Số  câu

Số điểm

Multiple choice question              (Câu hỏi nhiều lựa chọn)

Pronunciation (Phát âm)

2

0.4

Stress (Trọng âm)

2

0.4

Sentence completion (Hoàn thành câu) : Ngữ pháp + Từ vựng

14

2.8

Closest meaning (Đồng nghĩa)

2

0.4

Opposite meaning (Trái nghĩa)

2

0.4

Communication (Câu giao tiếp)

2

0.4

Error finding (Tìm lỗi sai)

3

0.6

Sentence transformation (Biến đổi câu)

Chọn câu đồng nghĩa: 3 câu

Kết hợp câu : 2 câu

5

1

Text completion

(Hoàn thành đoạn văn)

1 passage (1 đoạn văn)

5

1

Reading comprehension

(Đọc hiểu)

2 passage (2 đoạn văn)

1 bài đọc :  5 câu

1 bài đọc : 8 câu

13

2.6

 

50

10

 

So với cấu trúc đề thi đại học năm 2018 thì cấu trúc đề thi đại học năm nay có sự thay đổi trong một số điểm về cấu trúc đề, nội dung, phạm vi cũng như độ khó. Số lượng câu vẫn được giữ nguyên đó là 50 câu nhưng trong đó thêm 2 câu ngữ pháp và giảm 2 câu đọc hiểu ở trong đề. Đề thi đa phần sẽ thuộc về kiến thức của lớp 12, các câu hỏi thường tập trung về các ngữ pháp phổ biến như dạng thì, mạo từ, câu điều kiện, câu bị động, danh động từ, câu gián tiếp, mệnh đề quan hệ và từ vựng. Về độ khó trong đề thi tiếng anh  thì 60% sẽ là những kiến thức cơ bản, 40% là những câu kiến thức nâng cao. Các dạng bài giúp các thí sinh dễ lấy điểm đó là các dạng bài về ngữ âm, câu gián tiếp, câu đồng nghĩa, hoàn thành phần ngữ pháp, câu nối, tìm những lỗi sai,…

những thay đổi trong đề thi môn tiếng anh

2.6. Những thay đổi trong cấu trúc đề thi đại học môn văn học

Môn ngữ văn trong kỳ thi THPT Quốc gia vẫn tương tự những năm trước với hình thức thi tự luận và thời gian làm bài vẫn là 120 phút. Đề thi môn ngữ văn thường được chia làm 2 phần đó là phần đọc hiểu và làm văn. Phần đọc hiểu sẽ chỉ chiếm 30% trong cấu trúc đề thi đại học còn lại phần làm văn chiếm đến 70% số điểm của bài thi.

Với phần đọc hiểu: trong cấu trúc đề thi đại học thường có một trích đoạn thuộc nội dung về lĩnh vực xã hội và có 4 câu hỏi sẽ đi kèm với các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Câu 1 sẽ thường là những câu kiểm tra vốn kiến thức tiếng việt của thí sinh về văn học. Để có thể làm tốt những dạng bài này thì các em cần nắm rõ các kiến thức về phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, phương thức lập luận trong bài, đề tài, thể loại văn học,…Câu 2 sẽ là dạng câu hỏi các thí sinh cần lưu ý bởi nó sẽ là dạng câu hỏi như: “theo tác giả, từ khóa/ khái niệm/ ý kiến,…được nói đến trong đoạn trích trên là gì?” hay là các câu “anh/ chị hiểu như thế nào về các từ khóa/ khái niệm/ý kiến,… có ở đoạn trích trên?”,…Câu thứ 3 sẽ thường gặp ở dạng vì sao tác giả lại cho rằng như vậy và đưa ra ý kiến của các bạn. Còn đến câu thứ 4 sẽ kiểm tra khả năng vận dụng của các thí sinh bao gồm kiến thức, kỹ năng của các em vào việc thực hành. Dạng câu hỏi thường bắt gặp sẽ là “ anh/chị có đồng ý kiến với tác giả hay không? Vì sao?” hay là “bài học kinh nghiệm anh/chị rút ra được từ đoạn trích trên”

Sang đến phần làm văn câu 1 sẽ là làm bài văn nghị luận xã hội được rút ra từ phần đọc hiểu với độ dài yêu cầu sẽ là 200 chữ. Thông thường những vấn đề được nêu trong đề bài thường là những vấn đề quen thuộc trong đời sống hằng ngày. Đến câu 2, đây là dạng câu vô cùng quan trọng vì nó chiếm đến nửa số điểm của bài thi. Đây là câu hỏi đòi hỏi phải biết tạo lập văn bản nghị luận có liên quan đến những tác phẩm văn học được học trong chương trình học của THPT nhưng sẽ chủ yếu là lớp 12.

Trên đây là những cấu trúc đề thi đại học của tất cả các môn toán, vật lý, hóa học, tiếng anh, văn học, sinh học năm 2019 của Bộ GD-ĐT, hy vọng rằng nó sẽ mang lại cho các em những hiểu biết nhất định về kỳ thi và có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Founder gia sư 123 lê hồng hạnh

Founder LÊ HỒNG HẠNH

✅ 6 năm gia sư tiếng Anh tại nhà / trực tuyến

✅ Trực tiếp giảng dạy cho hơn 1500 học viên

✅ Chuyên tư vấn, kiểm duyệt, nâng cao kỹ năng cho hàng trăm gia sư giỏi

"Vieclam123 - Trang kết nối hiệu quả gia sư với phụ huynh cả nước, giúp tìm kiếm gia sư và lớp mới cần dạy kèm không qua trung gian, miễn phí"