close
cách
cách cách cách cách cách

Case study là gì? Vận dụng case study như thế nào cho hiệu quả?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Case study là gì? Đây không phải là một thuật ngữ mới mà nó đã được rất nhiều người biết đến. Tuy nhiên, số lượng người hiểu rõ về case study cũng như áp dụng phương pháp này hiệu quả lại không nhiều. Vậy, chính xác thì case study là gì và lợi ích mà case study mang lại ra sao? Cách thức áp dụng case study để mang đến hiệu quả cao như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về case study qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu đúng về case study là gì?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến case study ít nhất là 1 lần trong đời. Bởi với các bạn sinh viên, việc áp dụng phương pháp nghiên cứu này đã mang đến khá nhiều điểm tích cực trong quá trình học tập. Vậy, case study là gì?

Case study là gì
Case study là gì

Định nghĩa về case study thì đây là thuật ngữ chỉ phương pháp học, nghiên cứu vấn đề thông qua việc tìm hiểu về một ví dụ điển hình. Tức là người học sẽ được cung cấp một ví dụ cụ thể trong thực tế. Sau đó, vận dụng kiến thức lý thuyết đã học để áp dụng vào tình huống đó và giải quyết yêu cầu với vai trò là người phải đưa ra quyết định trong tình huống đó.

Một cách cơ bản thì case study chính là những vấn đề trong thực tế và có thể sử dụng lý thuyết để tiến hành phân tích, mổ xẻ vấn đề. Từ đó giúp cho người tìm hiểu có thể nắm rõ hơn về bản chất cũng như quy luật của vấn đề được nêu ra.

Với cách tiếp cận vấn đề mà case study mang lại thì có rất nhiều lĩnh vực đã áp dụng phương pháp này. Và đặc biệt là trong giáo dục, case study được khuyến khích với các giảng viên và các bạn sinh viên áp dụng để bài học trở nên hiệu quả và sát với thực tiễn hơn. Từ đó, giúp cụ thể hóa về mặt lý thuyết cũng như tạo sự hứng thú cho người học.

2. Ưu điểm và lợi ích của case study là gì?

2.1. Những ưu điểm nổi bật của case study

Dựa trên khái niệm về case study là gì, ta có thể thấy được những ưu điểm nổi trội của case study như sau:

Ưu điểm và lợi ích của case study
Ưu điểm và lợi ích của case study

2.1.1. Sự hấp dẫn

Thay vì mải mê nhắc đi nhắc lại lý thuyết khô khan, nhàm chán thì việc đưa ra ví dụ thực tế và đặt vấn đề cho người học sẽ giúp tạo sự hứng thú và hấp dẫn hơn với kiến thức cần truyền tải. Bởi khi có một vấn đề diễn ra trong thực tế, nghĩa là rất có thể ta đã và sẽ gặp phải, vậy, cần giải quyết như thế nào? Sự kích thích này sẽ giúp người học chú ý hơn vào bài giảng, vấn đề và khơi gợi tinh thần giải quyết vấn đề ở mỗi cá nhân.

2.1.2. Sự cập nhật

Mỗi một lý thuyết đều sẽ phản ánh một yếu tố trong cuộc sống. Việc áp dụng case study với các ví dụ thực tiễn sẽ giúp sinh viên cập nhật vấn đề nhanh hơn. Chưa kể các ví dụ đó có thể là vấn đề nóng hổi, mang tính xã hội cao thì điều này sẽ giúp người học cập nhật tình hình nhanh chóng hơn, thức thời hơn.

2.1.3. Sự điển hình

Một trong những yếu tố được nhắc đến khi giải thích về case study là gì đó chính là ví dụ điển hình. Các ví dụ được đưa ra trong phương pháp này đều là ví dụ đại diện cụ thể nhất cho kiến thức được cung cấp. Vì thế mà nó mang tính điển hình cao, giúp người học có thể nhận thức vấn đề một cách đúng nhất.

Sự điển hình và đại diện
Sự điển hình và đại diện

2.1.4. Cách thức tối ưu để ghi nhớ lý thuyết

Việc ghi nhớ các kiến thức lý thuyết thực sự sẽ rất khó khăn nếu như chúng ta tiếp cận một cách bị động, khô khan. Vì thế, với case study, khi người học bắt buộc phải vận dụng lý thuyết để giải quyết vấn đề thực tế thì họ sẽ có sự chủ động hơn khi tìm hiểu. Từ đó việc ghi nhớ cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

2.2. Lợi ích của case study

Ứng dụng của case study là rất lớn và một trong lĩnh vực điển hình hiện nay chính là marketing. Vậy, case study mang đến lợi ích gì cho marketing?

2.2.1. Tạo ra lợi thế

Ứng dụng case study với việc cho thấy được các giá trị ngoài mong đợi mà khách hàng đã nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn ra sao. Hãy làm rõ quá trình khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn và cách họ sử dụng sản phẩm đó ra sao, những điều tuyệt vời mà họ nhận được khi sử dụng sản phẩm là gì? hãy kèm theo những con số cụ thể đảm bảo tính chân thực cũng như tạo được điểm nhấn rõ ràng hơn. Điều này sẽ giúp bạn có được lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ của mình.

2.2.2. Tăng độ uy tín và sự tin cậy

Nếu như thương hiệu của bạn không chỉ có 1 case study thành công mà rất nhiều case study khác cũng nhận được giá trị tương tự thì sẽ như thế nào? Chắc chắn là uy tín của thương hiệu sẽ được nâng cao hơn và khách hàng cũng sẽ an tâm hơn khi quyết định lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ bên bạn.

Lợi ích của case study
Lợi ích của case study

2.2.3. Có thể tái sử dụng

Với các case study là minh chứng thực tế thì việc bạn có tái sử dụng bao nhiêu lần thì hiệu quả mang lại cũng không hề giảm sút. Bởi từ các ví dụ thực tế đó, khách hàng sẽ cảm nhận được độ chân thật cao hơn và điều này cũng chứng minh được giá trị mà thương hiệu bạn mang đến hoàn toàn có ý nghĩa với khách hàng. Và khách hàng sẽ dễ dàng cảm nhận cũng như nắm bắt được điều đó ngay tức thì.

3. Vận dụng case study trong marketing hiệu quả như thế nào?

Khi đã nắm bắt được ưu điểm và lợi ích của case study thì việc áp dụng case study hiệu quả trong marketing như thế nào sẽ rất được quan tâm. Ví dụ bạn thấy đối thủ của mình áp dụng case study và có được hiệu ứng tích cực, phân tích case study của họ sẽ bạn rút ra bài học cho chính mình.

3.1. Phân tích về case study

Ở bước đầu tiên, bạn sẽ cần tiến hành tìm hiểu về nhãn hàng, thương hiệu được nhắc đến thông qua một số câu hỏi như: 

- Thương hiệu, sản phẩm đó là gì?

- Lĩnh vực kinh doanh tương ứng?

Phân tích case study như thế nào
Phân tích case study như thế nào

- Độ nhận diện của thương hiệu ở mức độ nào?

- Đặc điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ,...

- Vấn đề tồn tại cần giải quyết?

Thông qua việc trả lời những câu hỏi này thì bán ẽ có thể hiểu rõ hơn về case study được xây dựng cũng như chiến lược được đối thủ áp dụng như thế nào.

3.2. Phân tích về phân khúc thị trường

Khi đã tìm hiểu được thông tin cơ bản về case study cũng như thông tin về chiến lược được áp dụng thì bạn sẽ tìm hiểu về phân khúc thị trường. Sẽ có nhiều yếu tố khác nhau được đưa ra để xác định phân khúc thị trường tương ứng cho doanh nghiệp.

Ví dụ dựa theo thu nhập thì sẽ có phân khúc thu nhập cao, thấp và trung bình. Còn nếu theo độ tuổi thì sẽ có trong lao động, trên lao động và dưới lao động,... Việc tìm ra được phân khúc thị trường trong case study sẽ giúp bạn biết được yếu tố mà đối thủ xem là quan trọng trong chiến lược kinh doanh của họ là gì. Bởi sẽ có yếu tố được xem là quan trọng với thương hiệu này nhưng lại không với nhãn hàng khác. Điển hình như việc kinh doanh rượu cao cấp sẽ không cần quan tâm quá nhiều tới khu vực địa lý, tuy nhiên, nếu là kinh doanh quần áo thì yếu tố này lại rất cần được để tâm.

Tìm hiểu về thị trường
Tìm hiểu về thị trường

3.3. Phân tích khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là đối tượng chính mà nhãn hàng hướng tới thông qua chiến dịch được thực hiện. Tìm hiểu về vấn đề này trong case study sẽ giúp bạn hiểu được mọi điều mà đối thủ thực hiện đều có lý do, chính là tạo ra sự tác động tới nhóm khách hàng mục tiêu này.

Bạn cần nghiên cứu các hoạt động quảng cáo, cách mà đối thủ thực hiện chiến dịch đó như thế nào? Sự tác động tới mục tiêu hướng đến có hiệu quả như mong muốn hay không? Điều này sẽ phần nào đánh giá được hiệu quả của chiến dịch được thực hiện.

3.4. Định vị thương hiệu

Khi chiến dịch được thực hiện và hoàn thành thì vị thế của thương hiệu trong lòng khán giả công chúng có sự thay đổi hay không? Chiến dịch đã tạo ra được những tác động gì tới nhận thức của khách hàng? Quá trình đánh giá kết quả sẽ giúp bạn biết được thương hiệu có thành công với chiến dịch đó hay không.

Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu

Việc phân tích một case study từ đối thủ cũng là cách để các marketer áp dụng case study cho mình một cách hiệu quả hơn. Và hy vọng rằng, với những thông tin được cung cấp trong bài viết, bạn đọc đã có thể hiểu chính xác case study là gì cũng như những điều mà case study mang lại.

PD là gì? Giải mã độ hot của PD và cách để trở thành một PD tài năng

PD là gì? Là một vị trí được rất nhiều người mong muốn đạt được trong đài truyền hình, PD có tỷ lệ cạnh tranh lên tới 1000:1. Vậy, tại sao PD lại hot đến thế? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

PD là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.